“ส.ทีวีดิจิตอล” แนะเร่งตั้ง “กสทช.” ชุดใหม่หวั่นเกิดสุญญากาศ

HoonSmart.com>> “สมาคมทีวีดิจิตอล” หวั่นเกิดสุญญากาศ แนะเร่งตั้ง “กสทช.” ชุดใหม่ กม.ชี้ 5 คน ทำงานได้ ยิ่งช้าประเทศชาติเสียหาย

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ต่างมีความกังวลกรณียังไม่มีการทูลเกล้าแต่งตั้ง คณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ทั้งที่รายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่ทั้ง 5 ได้ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาตั้งแต่เดือนธ.ค. เกรงจะเกิดสุญญากาศในการทำงาน กระทบภารกิจใหญ่ทั้งเรื่องกิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคม ที่รอการขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการขุดใหม่ที่ต้องแข่งกับเวลาและเทคโนโลยีอีกหลายๆเรื่อง

สุภาพ คลี่ขจาย

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า สิ่งที่อุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงอย่างมาก คือเรื่อง แนวทางการประมูลคลื่นย่านความถี่3,500 MHz เพื่อมาทำระบบ 5 G แต่จะกระทบความถี่การรับชมทีวีผ่านดาวเทียมจาน C Band ส่งผลจอดำทั้งระบบ ผู้ชมต้องเปลี่ยนอุปกรณ์การรับชมทั้งประเทศ กสทช. จะมีแนวทางรับและแก้ปัญหานี้อย่างไร?

รวมทั้งความชัดเจนเรื่องการควบรวมกิจการของ True กับ Dtac ที่มีจะส่งผลต่อผู้บริโภคหรือไม่ ? ซึ่งเรื่องเหล่านี้ควรเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหม่ รวมถึงภารกิจหน้าที่กับปัญหารายวันของกิจการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม ที่ กสทช. ชุดเดิมรักษาการอยู่อาจเกิดสภาวะสุญญากาศ ทั้งที่ในทางกฏหมายคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหม่ ทั้ง 5 คน ที่ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาแล้วนั้น สามารถเดินหน้าทำงานได้แล้ว และทุกท่านก็ได้ลาออกจากงานประจำเดิมพร้อมปฏิบัติงานได้ทันที เหล่านี้คือความกังวลของอุตสาหกรรม หากยิ่งล่าช้าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและประเทศชาติได้ในที่สุด