บอร์ด UPA อนุมัติงบ 817.7 ลบ.  ลงทุนเหมืองบิทคอยน์ที่ลาว

HoonSmart.com>>”ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย”เปิด 2 รูปแบบเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีในลาว สกุลบิทคอยน์เป็นหลัก ร่วมทุนฝ่ายละ 50%  ซื้อไฟ 30 เมกะวัตต์ ได้ 6,000 เครื่อง  หรือบริษัทลงทุนทั้งหมด ไม่เกิน 2,000 เครื่อง แบ่งผลประโยชน์ 60:40 ด้านราคาหุ้น UPA  พุ่งแรง 8.70% สวนทางติดแคชบาลานซ์วันแรก

นายวิชญ์ สุวรรณศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ) บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย(UPA) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติวันที่ 11 ก.พ.2565 อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโตเคอร์เรนซี หรือการขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สกุลบิทคอยน์เป็นหลัก  บริษัทฯ สามารถพิจารณาปรับเครื่องขุดบางส่วนสกุลอื่น เช่น อีเธอร์  หรือ ไลท์คอยน์ ได้  ในวงเงิน 25 ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกาหรือประมาณ 817.7 ล้านบาท ใน 2 รูปแบบ คือ

1. ลงทุนในบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อขอรับใบอนุญาต  โดยลงทุนผ่านบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงค์โปร์ในฐานะโฮลดิ้งและบริษัทที่จะจัดตั้งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นการร่วมลงทุนกับ Asia Investment and Financial Services Sole Company Limited (AIFS) เพื่อให้เป็นตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ และ AIFS จะถือหุ้นในบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ฝ่ายละ 50 % และ Singapore Holding จะถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ Laos Holding จะเข้าลงทุนร่วมกับหุ้นส่วนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อถือหุ้นในบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อขอรับใบอนุญาตสำหรับการทำธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ฝ่ายละ 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัทฯ และ AIFS ได้เจรจากับหุ้นส่วนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อจัดสรรผลประโยชน์ระหว่างกัน โดย บริษัทฯ และ AIFS ผ่าน Laos Holding จะเป็นผู้รับผลประโยชน์ (เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่ขุดได้) และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของ Operating Company ที่ได้รับจากเหมืองขนาด 30 เมกะวัตต์ โดยจะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว จำนวน 30 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการซื้อไฟฟ้า 20 เมกะวัตต์ที่เหมืองที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งสามารถรองรับเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีได้ถึง 6,000 เครื่อง และการซื้อไฟฟ้า 10 เมกะวัตต์ เพื่อสำรองการขยายโครงการ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีแผนการ
ดังกล่าว ทั้งนี้ หุ้นส่วนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะไม่ได้รับส่วนแบ่งใด ๆ หรือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของเหมือง

2. ลงทุนในเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซี จำนวนไม่เกิน 2,000 เครื่อง เพื่อทำสัญญากับบริษัทในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี โดยบริษัทฯ มีหน้าที่จัดหาเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีและคู่สัญญามีหน้าที่ดำเนินการธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึงการจัดหาและ
รับผิดชอบค่าไฟฟ้า คนงาน และค่าใช้จ่าย ๆ อื่น ซึ่งรวมถึงค่าภาษีอากรทั้งหมด โดยมีอัตราการแบ่งผลประโยชน์ 60 –40 คือ บริษัทฯ ได้รับผลประโยชน์ในสัดส่วน 60% และคู่สัญญาได้รับผลประโยชน์ 40% ของเหรียญที่สามารถขุดได้ โดยสัญญาดังกล่าวสามารถรองรับเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีได้ถึง 2,000 เครื่อง

ด้านการซื้อขายหุ้น UPA วันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันแรกที่เข้าแคชบาลานซ์จะต้องวางเงินสด100 % ก่อนซื้อขายหุ้น แต่ราคาหุ้นกลับเพิ่มขึ้นไปสูงสุดที่ 0.51 บาท ก่อนซื้อขายบริเวณ 0.50 บาท บวก 0.04 บาทหรือ 8.70%