“4 คำถาม กับ 3 คำสำคัญ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจลงทุน ETF”

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.ชี้ “4 คำถาม กับ 3 คำสำคัญ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจลงทุน ETF”

1. ETF คืออะไร?
Exchange traded fund หรือ ETF เป็นกองทุนรวมที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ มุ่งสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนีหรือสินทรัพย์ที่กองทุนใช้อ้างอิง

2. ผลตอบแทน – ความเสี่ยงเป็นอย่างไร?
โอกาสในการสร้างผลตอบแทนและความเสี่ยงของกองทุน ขึ้นกับดัชนีหรือสินทรัพย์ที่กองทุนใช้อ้างอิง ซึ่งปัจจุบันมีการอ้างอิงในดัชนีหุ้นในประเทศ ดัชนีหุ้นต่างประเทศ รวมถึงกอง ETF ต่างประเทศ

3. NAV – iNAV – Trading Price ต่างกันอย่างไร?
ในเมื่อ ETF เป็นกองทุนรวม ที่มีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนจึงต้องเข้าใจกลไกราคา เพื่อทำการซื้อขาย ETF ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การลงทุน โดยมีคำสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจอยู่ 3 คำ คือ

NAV หรือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (Net Asset Value) ต่อหน่วย คือมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดของกองทุนต่อหน่วย หักออกด้วยค่าใช้จ่ายและหนี้สินของกองทุนรวมนั้น โดย บลจ. จะประกาศให้นักลงทุนทราบทุกสิ้นวันทำการ

iNAV หรือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยโดยประมาณ (Indicative Net Asset Value) เป็นข้อมูลประมาณการ NAV ต่อหน่วย ระหว่างวันในช่วงเวลาที่มีการซื้อขาย ETF ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุน

Trading Price หรือ ราคาที่ผู้ลงทุนใช้ซื้อขายกองทุน ETF ที่ปรากฏอยู่บนกระดานซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการซื้อขายของนักลงทุนในตลาด ซึ่งในภาวะปกติ Trading Price จะไม่แตกต่างจาก iNAV มากนัก

4. ศึกษารายละเอียดได้ที่ไหน?
ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดของกองทุนได้จากหนังสือชี้ชวนก่อนการตัดสินใจลงทุนเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การลงทุน และสามารถซื้อกองทุนในช่องทางต่าง ๆ ตามที่ บลจ. กำหนด