DTAC-TRUE ลง กสทช.ติงส่งเอกสารไม่ครบ จังหวะเก็บหุ้น

HoonSmart.com>>หุ้น DTAC-TRUE อ่อนตัวลง หลังเจอกสทช.ติงยื่นเอกสารพิจารณาควบรวมกิจการไม่ครบถ้วน โบรกฯมองไม่ใช่ปัญหา ยังมีเวลา ยื่นเอกสารแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว  โยนกสทช.ชุดใหม่พิจารณาดีลนี้ พร้อมเล็งกลุ่มเครือ CP และกลุ่ม Telenor Asia เก็บหุ้นบนกระดานเพิ่ม  หวังถือหุ้นบริษัทใหม่ในสัดส่วน 33.1%

เมื่อเวลา 14.54 น. ดัชนีกลุ่ม ICT อ่อนตัวลงมา 0.15% มาอยู่ที่ 193.69 จุด ลดลง 0.29 จุด โดยหุ้น DTAC ลบ 2.15% มาอยู่ที่ 45.50 บาท ลดลง 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 484.33 ล้านบาท
หุ้น DTAC ลบ 1.64% มาอยู่ที่ 4.80 บาท ลดลง 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 841.63 ล้านบาท

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. กสิกรไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ระบุว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ส่งเอกสารพิจารณาการควบรวมกิจการไม่ครบถ้วนนั้น มองว่า ไม่ได้ทำให้ดีลมีปัญหาแต่อย่างใด การยื่นเอกสารยังเป็นปกติ ยังมีเวลา ซึ่งการยื่นเอกสารแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว อีกทั้งเลขาธิการกสทช.เป็นผู้ประสานงานรับเรื่องแล้ว ก็ต้องส่งให้คณะกรรมการกสทช.พิจารณา

นอกจากนี้ โดยส่วนตัวมองว่าทั้งสองฝ่ายยังเป็นการเซ็น MOU ร่วมมือกันเท่านั้น ยังไม่ได้เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ และข่าวล่าสุด DTAC ว่าจะรู้ผล Due Diligent ในช่วงปลายก.พ.หรือต้นมี.ค.นี้ จีงมองว่าขณะนี้ดีลยังเดินหน้าต่อไป ยังไม่มีอะไรติดขัด

“กสทช.ชุดใหม่สมควรที่จะเป็นผู้พิจารณาดีลของ ทรู และ ดีแทค เพราะดูตามขั้นตอนแล้วกว่าจะเรียบร้อย ตั้งคณะกรรมการอีก ตัดสินอีก อย่างเร็วก็เดือนมิถุนายน จะให้กสทช.ชุดเก่าอยู่ถึงมิถุนายนก็เกินไป”

ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงแนะนำ”ซื้อ”หุ้น DTAC ราคาเป้าหมาย 51 บาท และ TRUE ราคาเป้าหมาย 5.60 บาท ซึ่งช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวลง น่าสนใจซื้อ เพราะคาดว่า กลุ่มเครือ CP และกลุ่ม Telenor Asia มีความสนใจจะซื้อหุ้นเพิ่ม เนื่องจากขณะนี้หากคิดเปอร์เซ็นต์การเข้าถือหุ้นในบริษัทใหม่(บริษัท ซิทริน โกลบอล (Citrine Global))แล้ว จะพบว่า กลุ่มเครือ CP จะถือหุ้นในบริษัทใหม่ได้แค่ 29% และกลุ่ม Telenor Asia จะถือหุ้นในบริษัทใหม่ได้แค่ 27% เท่านั้น ซึ่งทั้งสองบริษัทต่างอยากจะถือหุ้นในบริษัทใหม่ 33.1% ทำให้มองว่าโอกาสที่ทั้งสองกลุ่มจะเข้ามาซื้อหุ้นบนกระดานเป็นไปได้มาก โดยเฉพาะเมื่อราคาหุ้นปรับตัวลง

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) แนะ”ขายทำกำไร/short ระยะสั้น” หุ้นในกลุ่มสื่อสาร อย่างADVANC, DTAC, JAS ,INTUCH, TRUE, จากการที่ราคาหุ้นปรับตัวดีกว่าตลาด ตั้งแต่ปลายเดือนที่ผ่านมาจากความคาดหวัง ว่าดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE-DTAC จะส่งผลให้เกิด synergy ระยะยาว และทำให้การแข่งขันในตลาดเบาบางลง อย่างไรก็ตามจากการที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมามากในระยะสั้น ทำให้อัตราเงินปันผลตอบแทนก็ปรับตัวลดลง อีกทั้ง upside จากราคาเป้าหมายก็เหลือน้อยลง