PSL แจงกรณีลูกเรืออีก 7 รายถูกไนจีเรียกล่าวหาคดียาเสพติดเพิ่ม

HoonSmart.com>> “พรีเชียส ชิพปิ้ง” เผยสํานักงานปราบปรามยาเสพติดไนจีเรีย ยื่นกล่าวหาลูกเรือสัญชาติไทย บนเรือชญานี นารี เพิ่มอีก 7 ราย จากเดิม 3 ราย ต้องยื่นหลักประกันเพิ่ม พร้อมส่งลูกเรือไปทดแทนบนเรือ เผยอยู่ระหว่างดำเนินการผ่านพิธีการขาออก คาดเรือจะแล่นออกจากไนจียเรียได้ในไม่ช้า

บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยความคืบหน้าตามรายงานข่าวเกี่ยวกับการจับกุมลูกเรือสัญชาติไทยจํานวน 22 ราย บนเรือชญานี นารี ในประเทศไนจีเรียว่า บริษัทประกันของบริษัทฯ ได้ออกหนังสือยืนยันปฏิบัติตามเงื่อนไข (Letters of Undertaking: “LOUs”) ต่อสํานักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งประเทศไนจีเรีย (NDLEA) เพื่อเป็นหลักประกันสําหรับการปล่อยตัวเรือและลูกเรือสัญชาติไทยที่ไม่ถูกยื่นข้อกล่าวหาจํานวน 19 ราย ต่อมา ในวันที่ 13 ม.ค.2565 ศาลสูงแห่งประเทศไนจีเรียได้มีคําสั่งให้ปล่อยตัวเรือและลูกเรือสัญชาติไทยจํานวน 19 รายซึ่งอยู่บนเรือ

ลูกเรือ 3 รายซึ่งถูกยื่นข้อกล่าวหา จะต้องพํานักอยู่ในประเทศไนจีเรียจนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะเสร็จสิ้น โดยลูกเรือทั้งสามรายดังกล่าวได้รับการประกันตัวโดยบริษัทฯ ได้วางหลักประกัน เพื่อให้ได้รับอนุญาตให้ย้ายลูกเรือดังกล่าวจากสถานที่คุมขังของ NDLEA ไปพักในโรงแรมในประเทศไนจีเรีย

ขณะที่เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2565 บริษัทฯ ได้รับแจ้งว่า NDLEA ได้ยื่นข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อลูกเรืออีกจํานวน 7 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ลูกเรือที่ถูกยื่นข้อกล่าวหามีจํานวนทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งจะต้องพํานักอยู่ในประเทศไนจีเรียจนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ จะต้องยื่นหลักประกันเพิ่มเติมเพื่อให้ลูกเรือทั้ง 7 รายนี้ได้ย้ายจากเรือเพื่อไปพักในโรงแรม

ขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดําเนินการผ่านพิธีการขาออก เพื่อให้ได้รับอนุญาตจากกองทัพเรือไนจีเรียและหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น บริษัทฯ กําลังดําเนินการส่งลูกเรือจํานวนหนึ่งเพื่อไปทดแทนบนเรือ โดยบริษัทฯ คาดว่าเรือจะสามารถแล่นออกจากประเทศไนจีเรียได้ในไม่ช้าหลังจากนั้น ขณะนี้ บริษัทฯ ได้ทํางานร่วมกับกับบริษัทประกันของบริษัทฯ และที่ปรึกษากฎของบริษัทฯ หมายอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าคดีนี้จะเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด