COLOR ส่งสัญญาณกำไรทะยาน

สาลี่ คัลเล่อร์ ลั่นสร้างกำไรโต มุ่งพัฒนาสินค้าและตลาด ตอบสนองความต้องการลูกค้า เพิ่มกลุ่มมาร์จิ้นสูง ขยายตลาดใน-ต่างประเทศ มุ่งสหรัฐและยุโรป

นายพีรพันธ์ จิวะพรทิพย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR) ผู้นำด้านมาสเตอร์แบตซ์ สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก ให้ข้อมูลนักวิเคราะห์และนักลงทุนว่า แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลัง-ต่อเนื่องถึงปีหน้าจะดีขึ้น หลังจากบริษัทมีการพัฒนาสินค้าและตลาดประมาณ 6 เดือน ส่งผลให้กำไรเติบโตขึ้นมาก โดยรวม 6 เดือนปีนี้ พุ่งขึ้น 181% เป็น 15 ล้านบาท โดยเฉพาะในไตรมาส 2 ทำได้ถึง 10 ล้านบาท จากไตรมาส 1 มีกำไรสุทธิ 5 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทยังมีการขยายตลาดภายในประเทศ จากเดิมกระจุกอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประมาณ 88-90% ไปเน้นลูกค้าที่ยังไม่ได้ขาย เช่น กลุ่มก่อสร้าง ตกแต่งภายใน อิเล็กทรอนิกส์ เกษตร และอุตสาหกรรมรถยนต์ ปีนี้มีกลุ่มการแพทย์เพิ่มเข้ามา

ขณะเดียวกัน ยังมองโอกาสในการส่งออกมากขึ้น ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โฟกัสที่เมียนมา จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้ จากประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 10-15% เท่านั้น โดยปีนี้เป็นปีแรกที่บริษัทไปออกงานในต่างประเทศ เริ่มต้นจากงานพลาสติกที่จีน กลางเดือนนี้ไปเมียนมา บริษัทมีโครงการไปมีแผนขยายตลาดไปสหรัฐอเมริกา และยุโรป มั่นใจว่าแข่งขันได้ เพราะมีเทคโนโลยี และต้นทุนต่ำกว่า รวมถึงการร่วมมือกับบริษัทออสเตรเลียในการพัฒนาสินค้า เป็นพลาสติกชีวภาพ

“เราพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด ส่วนตลาดโครงการทำมา 3-4 ปีแล้ว สามารถนำสินค้าของบริษัทไปทดแทนสินค้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น ถังใส่น้ำใต้ดิน หรือแท้งค์น้ำร้อนใต้ดิน จากเดิมใช้เหล็ก ราคาถูกกว่าและอายุงานมากกว่า บริษัทสามารถขายสินค้าที่สูงขึ้น แต่ช่วยลดต้นทุนให้ลูกค้า”นายพีรพันธ์กล่าว

ส่วนผลงานในปีนี้ มั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 1,060 ล้านบาท ขยายตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่โต 5-7% โรงงานของบริษัทมีกำลังการผลิตถึง 6 หมื่นตัน ปัจจุบันใช้กำลังการผลิตประมาณ 60-65% เท่านั้น