SPRC แจงน้ำมันรั่วมีประกันคุ้มครองความเสียหาย โรงกลั่นเดินเครื่องปกติ

HoonSmart.com>> “สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง” ประเมินเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลไม่กระทบผลดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ มีประกันคุ้มครองความเสียหาย โรงกลั่นดำเนินการได้ตามปกติ ด้านราคาหุ้นปิดตลาดเช้าร่วงกว่า 8.57%


บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ม.ค.2565 เวลาประมาณ 21.06 น. พบน้ำมันดิบรั่วไหล ที่บริเวณทุ่นผูกเรือน้า ลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (Single Point Mooring) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวนัออกเฉียงใตป้ระมาณ 20 กิโลเมตร จากการสำรวจขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 20 ตัน

บริษัทฯ ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวขอ้ง ได้แก่ กองทัพเรือภาคที่ 1 ศูนยเ์ฝ้าระวงัและควบคุมสิ่งแวดล้อม (EMCC) ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว (EIC) Oil Spill Response Limited (OSRL) ชุมชนกลุ่มประมงใกล้เคียงศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ศรชล. ภาค 1 บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี ซึ่งประกอบด้วยกำลังพล เรือ น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน และอุปกรณ์เพื่อใช้ในการขจัดคราบน้ำมัน

ขณะนี้โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ยังสามารถดำเนินการกลั่นได้ตามปกติและบริษัทฯ คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงาน และยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีประกันคุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากทรัพย์สินและธุรกิจหยุดชะงัก ประกันการขนส่งสินค้าทางทะเลและประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลที่สาม

ด้านราคาหุ้น SPRC ปิดตลาดภาคเช้าที่ราคา 9.60 บาท ลดลง 0.90 บาท หรือ -8.57% มูลค่าการซื้อขาย 1,145.43 ล้านบาท จากเปิดตลาดที่ 10.70 บาท และลงไปต่ำสด 9.55 บาท