คุยกับเกด เรื่องเทรด DW : คาดหุ้นปรับตัวลงต่อ Put DW อาจมีความได้เปรียบกว่าในสัปดาห์นี้

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญ
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลงจากแรงเทขายหุ้นไทยที่เข้ามาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าจะต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้ ส่วนทางตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลงเช่นกันทั้งอเมริกาและยุโรป ราคาน้ำมันปรับตัวลง หลังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวออกไปอีก ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาอีกรอบ และคาดว่าสัปดาห์นี้ดัชนีตลาดต่างประเทศจะเคลื่อนไหวผันผวน ท่ามกลางการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของอเมริกา ที่แม้ดีขึ้นกว่าเดิม 

ดัชนีหุ้นไทยยังมีโอกาสปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ และยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรอบนี้ และมาตรการรัฐที่จะออกมา โดยดัชนีหลักทรัพย์มีโอกาสที่จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,630-1,665 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H22 คาดการณ์การอ่อนตัวตามสถานการณ์ตลาดหุ้นโลก เป็นผลบวกกับ Put DW โดยคาดว่าดัชนีอ้างอิงจะเคลื่อนไหวในกรอบ 965-990 จุด และอาจผันผวนระหว่างสัปดาห์ สำหรับนักลงทุนที่ถือ Put มาจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว อาจถือรันเทรนด์ต่อ แต่ถ้ายังไม่ได้เข้าซื้ออาจจะต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มเติม เนื่องจากเริ่มที่จะชนกรอบแนวรับแรกไปแล้วและทำให้ดัชนีอ้างอิงมีความผันผวนมากขึ้น

หุ้นรายตัว – หุ้นที่ได้ประโยชน์ในช่วงที่มีการระบาดของโอไมครอนเพิ่มขึ้น อาจปรับตัวขึ้นต่อและเป็นโอกาสของ Call DW ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่จะยังมีแรงขายออกมากดดันตลาด แต่เป็นโอกาสให้เลือกลงทุน Put DW บนหุ้นขนาดใหญ่เหล่านั้นได้

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบแคบ ค่อนไปทางลง ซึ่งอาจเป็นบวกกับ Put DW แต่ในขณะเดียวกัน กรอบการเคลื่อนไหวแคบ ๆ อาจทำให้นักลงทุนเสียเปรียบจากค่าความผันผวนที่ลดลงและรวมทั้ง Time decay ที่อาจเสียไป นักลงทุนอาจวางแผนเทรดด้วยกรอบแคบๆ ไปก่อนจะสามารถทำกำไรได้ดีกว่าถือยาว

US Index DW –  Put DW ยังทำงานได้ดีหลังจากที่ดัชนีหลักทรัพย์ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงจากสถานการณ์โควิดที่กลับมาน่ากังวลอีกครั้งจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังรวมถึงสถานการณ์เงินเฟ้อและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นยังมีความกดดัน อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของตลาดคริปโต อาจทำให้ NASDAQ มีความผันผวนมากกว่าปกติ และเป็นโอกาสให้สลับเทรด Call DW ได้ในบางช่วง ทั้งนี้ การเทรดระยะสั้นควรเลือก DW ที่มี Sensitivity ใกล้ 1 หรือสูงกว่าเล็กน้อย เพื่อควบคุมความเสี่ยงจากการลงทุนด้วย

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน