คุยกับเกด เรื่องเทรด DW : โอไมครอนกดดันตลาดหุ้นช่วงต้นสัปดาห์ แม้ภาพรวม Call DW ยังเดินได้ดี

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญ
ผู้เชี่ยวชาญ DW

สวัสดีปีใหม่แด่นักลงทุนทุกท่าน อ.เกด และ Teach For Trade ขออำนวยพรให้ปี 2565 นี้ เป็นปีที่ดีของนักลงทุน และสามารถทำกำไรจากตลาดทุนได้สมดังตั้งใจนะคะ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ต้องจับตา โดยยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอาจสร้างความกังวลให้กับตลาดทุนอีกครั้ง ประกอบการแรงขายในช่วงต้นปีที่จะเข้ามาจากการขายกองทุน LTF และ RMF เดิม  อาจก่อให้เกิดแรงกดดันในช่วงต้นปี

ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อ สวนทางกับราคาน้ำมันดิบที่ปิดปรับตัวลงในช่วงสุดสัปดาห์ ภาพรวมที่ยังมีความกังวลเช่นนี้ ทำให้เม็ดเงินลงทุนยังไม่ไหลเข้าตลาดทุนมากนัก แม้ว่าเทรนด์ในระยะกลางจะมีแนวโน้มเชิงบวกมากกว่า สัปดาห์นี้ คาดตลาดหุ้นไทยเปิดอ่อนตัวตามต่างประเทศจากเรื่องโอไมครอนเป็นหลัก แต่ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นตามภาพแนวโน้มใหญ่ได้ ทั้งนี้กรอบ SET คาดแกว่งตัวในกรอบ 1635-1670 จุด ส่วน SET50 คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 975-1,000 จุด 

 

กลยุทธ์การเทรด DW  

SET50 DW –  S50H22 คาดการณ์การอ่อนตัวในช่วงต้นสัปดาห์ เพื่อรับรู้ปัจจัยลบจากสถานการณ์การระบาดของโอไมครอน แม้ว่าภาพรวมยังเหมาะกับ Call มากกว่า แต่อาจมีแรงกดดันให้หุ้นย่อในช่วงต้นสัปดาห์ได้ อย่างไรก็ตามกรอบ Put จะค่อนข้างแคบ จึงขอให้นักลงทุนเทรดด้วยความระมัดระวังเพิ่มเติม 

หุ้นรายตัว – จากหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาในช่วงก่อนปีใหม่ อาจมีบางส่วนไปต่ออย่างเช่น ธนาคาร สินเชื่อ หรือ กลุ่มที่อ้างอิงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ Call DW ยังพอรันต่อได้อยู่บ้างแต่ให้ระวังแรงขายต้นสัปดาห์ ส่วนกลุ่มพลังงานอาจเป็นโอกาสของ Put DW หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีโอกาสดีดกลับไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 24500 และอาจทะลุไปถึง 25500 ได้ในรอบสัปดาห์ โดยยังคงดูสถานการณ์โอไมครอน และตัวเลขเศรษฐกิจเป็นหลัก ทั้งนี้ Call DW มีความได้เปรียบมากกว่า ขณะที่ทางด้าน Put อาจไม่ใช่จังหวะที่ดีหรืออาจใช้เทรดในรอบสั้นๆเท่านั้น  

US Index DW –  ตลาดหุ้นสหรัฐปิดปรับตัวลดลงในช่วงก่อนวันหยุดปีใหม่ ประกอบการราคาน้ำมันดิบและสถานการณ์โควิดโลก อาจทำให้ต้นสัปดาห์มีโอกาสย่อตัวลงได้อีก จึงเป็นบวกต่อ Put DW ขณะเดียวกัน การปรับตัวลงอาจอยู่ในกรอบจำกัด ดังนั้นในระยะยาว Call DW มีโอกาสที่ดีในการทำกำไร แต่เลือกตัวที่อายุคงเหลือยาว และอย่าลืมมอนิเตอร์เงินเฟ้อ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ควบคู่กันไปด้วยเพราะเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่สุดในตลาดช่วงนี้

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน