CHO ลุ้นปี’64 พลิกมีกำไร หลังรับรู้กำไรระดมทุน SPAC ใน Q4

HoonSmart.com>> “ช ทวี” กลายพันธุ์เป็นบริษัทเทคโนโลยี คาดรายได้ปี 65 โตเกือบ 1.6 พันล้านบาท ได้งานเพิ่ม รับรู้ Backlog อีก 300 ล้านบาท เดินหน้าลดหนี้ สร้างฐานะการเงินแกร่ง คาดเห็นกำไรปีนี้ หลังรับรู้กำไรจากการระดมทุน SPAC ของบริษัท “AROGO” ที่เข้าเทรดใน NASDAQ เล็งระดมทุน SPAC เพิ่มในปีหน้า  

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี (CHO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 2564 จะสามารถกลับมามีกำไรสุทธิได้ จากสิ้นไตรมาส 3/2564 ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 37.11 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับรู้กำไรจากการระดมทุนของบริษัทย่อย Arogo Capital Acquisition Corp. ที่เป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในรูปแบบต่างๆ โดยมีมูลค่าการระดมทุนประมาณ 107 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 3,600 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจในปี 2565 คาดว่าจะดีขึ้น มีรายได้ใกล้เคียงปี 2560 ที่ 1,595.82 ล้านบาท เติบโตจากธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมียอด Backlog อยู่ประมาณ 1,600 ล้านบาท จะรับรู้ในปีหน้าประมาณ 300 ล้านบาท ส่วนธุรกิจที่เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ คาดว่าจะเริ่มเห็นภาพธุรกิจที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งในไตรมาส 3/2565 บริษัทจะทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับ ที่ทำร่วมกับพันธมิตรจีน และญี่ปุ่น ด้านฐานะการเงิน บริษัทมุ่งลดภาระหนี้ เพื่อสร้างผลกำไรให้ดีต่อเนื่องในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี Blockchain ด้วย บริษัทมีแผนที่จะทำโลกเสมือนจริง ภายใต้ชื่อ Siam Metaverse ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 4/2565 โดยมีเป้าหมาย 2-3 ปีข้างหน้า (2566-2567) สัดส่วนรายได้จากธุรกิจอุตสาหกรรมจะน้อยกว่ารายได้ของธุรกิจเทคโนโลยี

ส่วนบริษัทย่อย Arogo Capital Acquisition Corp. (AOGO) เป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในรูปแบบต่างๆ แบบไร้ขีดจำกัด อาทิ การควบรวมกิจการ การแลกเปลี่ยนทุน การได้มาซึ่งสินทรัพย์ การซื้อหุ้น การปรับโครงสร้างองค์กร หรือการรวมธุรกิจที่คล้ายคลึงกันกับธุรกิจหรือนิติบุคคลอย่างน้อยหนึ่งราย โดย AOGOเป็นบริษัทในกลุ่มของ Koo Dom Investment Limited Liability Company (Koo Dom) ซึ่ง Koo Dom มี CHO เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 100% จดทะเบียนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจเพื่อสนับสนุนด้านเงินลงทุนค่าใช้จ่ายในการดําเนินการต่างๆ (Sponsor) ให้แก่ Arogo Capital Acquisition Corp. ตามกฎเกณฑ์การระดมทุนในรูปแบบ SPAC

อีกทั้งในปี 2565 บริษัทมีแผนจะตั้งบริษัทในลักษณะเช่นเดียวกันกับ AOGO ด้วย โดยมุ่งเน้นธุรกิจเกี่ยวกับ Blockchain , Metaverse และCrytocurrency ส่วนบริษัท AOGO ยังไม่ได้เลือกเป้าหมายว่าจะลงทุนกับบริษัทใด แต่มีวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยียานพาหนะไฟฟ้า (EV) Smart Mobility หรือการขนส่งที่ยั่งยืนและระบบนิเวศทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งทีมผู้บริหารมีประสบการณ์อย่างกว้างขวางใน ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ธุรกิจการดำเนินงานด้านการขนส่ง และอุตสาหกรรมการผลิต โดยคาดว่าจะมีคามชัดเจนในอีก 6-8 เดือนนี้ (มิ.ย.-ส.ค.2565)

การระดมทุนในรูปแบบ SPAC ในครั้งนี้ส่งผลบวกต่อ CHO อย่างมาก รวมถึงผลเชิงบวกต่องบการเงิน และสอดรับกับแผนโรดแมป CHO Tech Riders 2030 ที่มุ่งสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีทรานสปอร์ต เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่ง และจากการเข้าไปซื้อกิจการที่เกี่ยวข้องกับ Technology และ EV ซึ่งในอนาคตจะทำให้เกิดการ Synergy ธุรกิจร่วมกับบริษัทฯ ผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นบริษัทฯ