SCB EIC ห่วง”โอมิครอน”ระบาดปัจจัยใหม่ฉุดส่งออก

HoonSmart.com>>SCB EIC คาดส่งออกปี 64 โต 16.3% ห่วงสายพันธุ์โอมิครอนระบาด ปัจจัยใหม่กดดันตลาดช่วงสิ้นปี หลังเริ่มกลับมาระบาดในยุโรป

Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ระบุการส่งออกเดือนพฤศจิกายน ยังคงขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องที่ 24.7%YOY ขยายตัวในทุกหมวดสินค้าสำคัญ ยกเว้นผลิตภัณฑ์ยาง และทุกตลาดสำคัญ ยกเว้นญี่ปุ่นที่ทรงตัว

สำหรับปี 2564 EIC คาดการส่งออกขยายตัว 16.3% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน แม้การส่งออกจะฟื้นตัวตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลกจากสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลาย แต่ในช่วงสิ้นปีมีปัจจัยกดดันใหม่จากการระบาดที่เริ่มกลับมาในยุโรปและจากการระบาดของสายพันธุ์ Omicron รวมถึงปัญหาคอขวดด้านอุปทานของโลกที่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศปรับตัวสูงขึ้นและกระทบต่อกําลังซื้อภาคประชาชน ส่งผลให้เศรษฐกิจและการค้าโลกอาจปรับชะลอลงได้ในระยะสั้น

ส่วนปี 2565 EIC ประเมินส่งออกเติบโตที่ 3.4% เมื่อเทียบกับปี 2564 แต่ยังต้องเผชิญกับหลายปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา โดยเฉพาะความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่อาจปรับเพิ่มขึ้นหรือยืดเยื้อจากปัญหาคอขวดอุปทานการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจากผลกระทบของวิกฤตพลังงานและภาคอสังหาริมทรัพย์และปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ที่จะเป็นปัจจัยกดดันผู้ส่งออกในปีหน้า

“ปี 2565 คาดการส่งออกยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของเศรษฐกิจและการค้าโลกแต่ในอัตราที่ชะลอลงหลังเศรษฐกิจโลกทยอยฟื้นตัวไปแล้วในช่วงก่อนหน้า” SCB EIC ระบุ