TRC ลุ้นธุรกิจปี’65 สดใส ยันไม่เพิ่มทุน

HoonSmart.com>> “ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น” คาดแนวโน้มธุรกิจก่อสร้างปี 65 ไปได้สวย ตามแผนการลงทุนของภาครัฐ สอดคล้องตามกลยุทธ์ที่รับงานภาครัฐมากขึ้น โดยยังไม่เพิ่มทุน ด้านผลงานไตรมาส 3 พลาดเป้า ยอด Backlog อยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท ด้าน D/E คาดปี 65 เริ่มลดลง หลังทยอยส่งมอบงานตามแผน ส่วนบริษัท ASEAN Potash ทาง TRC เพียงถือหุ้น 25.13% เท่านั้น 

นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดธุรกิจในปี 2565 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามแผนการลงทุนของภาครัฐที่มากขึ้น ซึ่งบริษัทมีกลยุทธ์จะมุ่งเน้นรับภาครัฐมากขึ้น เนื่องจากสามารถปรับต้นทุนต่างๆ ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ ราคาน้ำมันและเหล็ก ที่ผันผวนได้ ทำให้บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้ดีมากยิ่งขึ้น

“ส่วนธุรกิจหลักที่เป็นงานก่อสร้าง เรายังไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุน ปัจจุบันมีสถาบันที่คอยช่วยเหลืออยู่ ส่วนธุรกิจอื่นๆ ถ้ามีความน่าสนใจ และต้องการใช้เงินทุน เราก็อาจจะพิจารณาที่เพิ่มทุน  ด้านราคาหุ้น เรามองว่าเป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งเราพยายามที่จะดำเนินธุรกิจให้มีการเติบโต และสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น” นายภาสิต กล่าว

ผลประกอบการในไตรมาส 3/2564 มีรายได้อยู่ที่ 800.29 ล้านบาท ลดลงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ต้องการมีรายได้ไตรมาสละ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้งานบางโครงการมีการล่าช้า และปัญหาขาดแคลนแรงงานที่ยังมีอยู่ ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผันผวน ส่วนยอด Backlog อยู่ที่ 7,509.93 ล้านบาท

ขณะที่อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ในปัจจุบันอยู่ที่ 10.85 เท่า เนื่องจากการตั้งประมาณการหนี้สินที่ตั้งไว้ 2-3 โครงการ ซึ่งปัจจุบันงานเริ่มทยอยส่งมอบแล้ว และอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าของงาน โดยในปี 2565 คาดว่าจะย้อนรายการดังกล่าว ทำให้อัตรา D/E ลดต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ

นายภาสิต กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท ASEAN Potash ที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ 25.13% โดยตั้งแต่ปี 2561 ทางผู้บริหารบริษัท TRC ได้พูดอย่างชัดเจนว่า ถ้ายังไม่มีความชัดเจนของผู้ถือหุ้น และโครงการที่ชัดเจน จะไม่ให้ TRC เข้าไปดำเนินการใดๆ โดยปัจจุบันทาง TRC ยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจของ ASEAN Potash แต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์ราคาปุ๋ยปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่ง Potash มีราคาสูงกว่า 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน