JTS ทุ่มเงิน 3.3 พันลบ.ซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์เพิ่ม 6,300 เครื่อง

HoonSmart.com>>บอร์ด”จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น” ไฟเขียวเสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติงบ 3,300 ล้านบาท ซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์อีก 6,300 เครื่องในปี 65 จากบริษัทในกลุ่ม JAS  ก่อนหน้านี้ลงทุนแล้วกว่า 300 เครื่อง เตรียมออกหุ้นกู้ 4,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ใช้หลักประกันจากแม่ จายค่าธรรมเนียม 150 ล้านบาท 

บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ(บอร์ด) มีมติเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัทและ/หรือบริษัทย่อย เข้าลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่กลุ่มบริษัทอยู่ในช่วงเริ่มลงทุนโดยก่อนหน้านี้ได้จัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์และเริ่มดำเนินการไปแล้วกว่า 300 เครื่อง โดยในปี 2565 จัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์อีกไม่เกิน 6,300 เครื่อง พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบอื่นๆ มูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 3,300 ล้านบาท

ทั้งนี้้ เบื้องต้นจะมีการจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จำนวน 1,800 เครื่อง มูลค่าประมาณ 741.60 ล้านบาท จากบริษัท พรีเมียม แอสเซท ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จึงเข้าข่ายเป็นการทำรายการเกี่ยวโยง หลังจากนั้นจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จำนวนไม่เกิน 4,500 เครื่อง รวมไม่เกิน 2,558.40 ล้านบาท โดยจะจัดซื้อจากผู้ผลิตโดยตรงซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยง

คณะกรรมการบริษัทยังเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,000 ล้านบาท รวมถึงการจัดหาหลักประกัน เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์เพิ่มเติม และจ่ายชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงิน

สำหรับหลักประกันในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ บริษัทจะเข้าทำสัญญาเพื่อขอรับการสนับสนุนจาก JAS และ/หรือ บริษัทในกลุ่ม JAS ในการนำหุ้นในบริษัทกลุ่มและ/หรือที่ดิน และ/หรืออาคารซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของ Premium Asset มาจำนำและ/หรือจำนองเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่าสูงสุดไม่เกิน 1.25เท่าของวงเงินรวมในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท (คิดเป็นมูลค่าหลักประกันรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 5,000 ล้านบาท)
บริษัทจะชำระค่าธรรมเนียมหลักประกันให้แก่ JAS และ/หรือ Premium Asset และ/หรือบริษัทในกลุ่ม JAS ในอัตรา 1% ของมูลค่าหลักประกัน  ค่าธรรมเนียมหลักประกันสูงสุดไม่เกิน 150 ล้านบาทตลอดอายุหุ้นกู้ 3 ปี