SCC ร่วมทุน BCL ตั้งบริษัทผลิต-จำหน่ายอิฐ แผ่นผนังมวลเบาในอินเดีย

HoonSmart.com>> “ปูนซิเมนต๋ไทย” ส่ง SCG INTL INDIA บริษัทย่อยกลุ่มธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ร่วมทุน Big Bloc Construction ถือหุ้น 48% ธุรกิจผลิต-จำหน่ายอิฐ แผ่นผนังมวลเบาในอินเดีย มูลค่าโครงการ 410 ล้านบาท คาดใช้เวลาก่อสร้างโรงงาน 1 ปี เริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์

บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า SCG INTERNATIONAL INDIA PVT. LTD. (SCG INTL INDIA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ในกลุ่มธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัท Big Bloc Construction Limited (BCL) เพื่อผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาและแผ่นผนังมวลเบา กำลังการผลิตรวมประมาณ 2.6 ล้านตารางเมตร หรือประมาณ 250,000 ลูกบาศก์เมตร ในรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ซึ่งมีภาคการก่อสร้างที่มีมูลค่าสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การร่วมทุนระหว่าง SCG INTL INDIA และ BCL มีสัดส่วนการถือหุ้น 48% และ 52% ตามลำดับ โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่า 891 ล้านรูปี อินเดีย (หรือประมาณ 410 ล้านบาท) ซึ่งภายหลังจากการลงนามในข้อตกลงร่วมทุน คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างโรงงานประมาณ 1 ปี ก็จะสามารถเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้

BCL ก่อตั้งในปี 2558 โดยทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาในรัฐคุชราตและพื้นที่ใกล้เคียงและปัจจุบันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย

ทั้งนี้้อิฐมวลเบาและแผ่นผนังมวลเบาเป็นวัสดุก่อสร้างที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้าง โดยเฉพาะแผ่นผนังมวลเบา เป็นวัสดุที่สามารถลดระยะเวลาและต้นทุนการก่อสร้าง รวมไปถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย