MFC ชูธีม Metaverse เหมาะลงทุน 1-3 ปี คาดผลตอบแทน 12-13% ต่อปี

HoonSmart.com>> “บลจ.เอ็มเอฟซี” ชูกองทุน M-META จับกระแสโลกแห่งอนาคต ลงทุนในธีม Metaverse ผ่าน Metaverse ETF กองแรกในสหรัฐฯ เหมาะลงทุน 1-3 ปีขึ้นไป คาดการณ์สร้างผลตอบแทน 12-13% ต่อปี เปิดขาย IPO 13-20 ธ.ค.64

ดร.ชาญวุฒิ รุ่งแสงมนูญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กองทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี (MFC) กล่าวว่า กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เมตาเวิร์ส อิควิตี้ หรือ M-META ซึ่งเป็นการลงทุนจับกระแสโลกแห่งอนาคตกับธีม Metaverse ผ่าน Roundhill Ball Metaverse ETF (META ETF) ซึ่งเป็นกองทุนหลักกองแรกในสหรัฐฯ ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวข้องกับ Metaverse โดยตรงด้วยวิธีการประเมินอนาคตของบริษัทประเภทต่างๆที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับ Metaverse และจัดสรรน้ำหนักลงทุนตามสัดส่วนของรายได้และผลกำไรที่ยึดโยงกับ Metaverse

“เรามองว่าไม่เร็วเกินไปที่ตั้งกองทุนเพื่อลงทุนใน Metaverse เนื่องจากปัจจุบันผู้นำในอุตสาหกรรมต่างๆ ออกมาขานรับแนวคิดดังกล่าว อีกทั้งมีการคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตสูง บลูมเบิร์กคาดการณ์ขนาดของตลาด Metaverse จะมีมูลค่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2024 หรือปีพ.ศ.2567 ขณะที่ Pwc ประมาณการว่าขนาดตลาดจะเพิ่มเป็น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2030 หรือปีพ.ศ.2572 จึงมองเป็นโอกาสในการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนจากการเติบโตของธุรกิจ Metaverse ที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว และเหมาะกับลงทุน 1-3 ปีขึ้นไป

M-META จะคัดเลือกหุ้นในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse 7 ประเภท ครอบคลุมหลากหลายกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ metaverse ecosystem เช่น ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ คลาวด์ รับบการจ่ายเงิน เกมและคอมเท้นต์ที่อยู่ใน metaverse ทรัพย์สินดิจิทัลต่างๆ บนระบบและแพลตฟอร์ม metaverse

ดร.ชาญวุฒิ กล่าวว่า พอร์ตการลงทุนของกองทุนหลักในปัจจุบันกระจายการลงทุนในหุ้น 40 บริษัท ครอบคลุมหลากหลายกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ metaverse ecosystem เช่น ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ คลาวด์ ระบบการจ่ายเงิน เกม และคอนเท้นต์ที่อยู่ใน metaverse สินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ บนระบบและแพลตฟอร์ม metaverse โดยน้ำหนักการลงทุนอยู่ในสหรัฐ 81.4% จีน 5.8% สิงคโปร์ 4% และอื่นๆ 8.8%

สำหรับ 10 อันดับหุ้นในพอร์ต ซึ่งเน้นหุ้นเติบโตขนาดใหญ่แลักลางที่ดำเนินธุรกิจมานาน เป็นที่รู้จักของนักลงทุนและผู้บริโภค รวมถึงมีพื้นฐานจากธุรกิจเดิมก่อน Metawerse

อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบันราคาหุ้นในพอร์ต META ETF ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจน P/E หุ้นใน 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 39 เท่า เมื่อเทียบดัชนีหุ้นเทคโนโลยีโลก (MSCI WORLD INFORMATION TECHNOLOGY INDEX) อยู่ที่ 27.01 เท่า แต่ในแง่ของการเติบโตหุ้นในพอร์ต META ETF สูงถึง 45.7% เมื่อเทียบดัชนีหุ้นเทคโนโลยีโลกอยู่ที่ 23.90% อีกทั้งจากพอร์ตจำลองการลงทุนย้อนหลัง 5 ปี หุ้นมีการเติบโตที่ดีและมีความผันผวนไม่สูงมากเมื่อเทียบดัชนีหุ้นเทคโนโลโยีโลก

ดร.ชาญวุฒิ กล่าวว่า ถึงแม้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มีแนวโน้มลด QE เร็วขึ้นและเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหุ้นเทคโนโลยี แต่สุดท้ายเชื่อว่าตลาดจะกลับมามองที่การเติบโตมากกว่า ซึ่งหุ้นในพอร์ตมีคุณภาพ มีอัตราการเติบโตของกำไรและรายได้ค่อนข้างสูง โดยคาดการณ์ผลตอบแทนแบบอนุรักษ์นิยมในระยะยาวประมาณ 12-13% ต่อปี และเหมาะกับการลงทุน 1-3 ปีขึ้นไป

 
 
 
อ่านข่าว

MFC เปิดตัว M-META กองทุนแรกของไทยลงทุน Metaverse