SAWAD เผยปี’65 สินเชื่อโต 20-30% ปีนี้ขยายตัวเข้าเป้า 20%

HoonSmart.com>> “ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น” ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 65 โต 20-30% สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ-จำนำที่ดินหนุน เริ่มให้บริการสินเชื่อใหม่ “เช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า” เริ่ม ม.ค.65  คาดสินเชื่อปีแรก 2-3 พันล้านบาท แผน 5 ปีแตะ 1 หมื่นล้านบาท ด้านสคบ. คุมเพดานดอกเบี้ย ยันไม่มีผล กระทบ เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/64 ยอดปล่อยสินเชื่อเพิ่ม ดันทั้งปีโตเข้าเป้า 20%

ธิดา แก้วบุตตา

น.ส.ธิดา แก้วบุตตา นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 2565 พอร์ตสินเชื่อรวมจะเติบโตอยู่ที่ 20-30% มาจากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อหลักทั้งจำนำทะเบียนรถยนต์ และสินเชื่อจำนำที่ดิน ที่มีสัดส่วนพอร์ตอยู่ที่ 43% และ41% ตามลำดับ นอกจากนี้สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ด้วย รวมถึงช่องทางอื่นๆก็เติบโตด้วย

ทั้งนี้ในช่วงเดือน ม.ค.2565 บริษัทมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือขายผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า (Buy Now Pay Later) โดยร่วมมือกับพันธมิตรที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และบริษัทจะเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อ ทำให้บริษัทไม่ต้องสต๊อกสินค้า คาดว่าในปี 2565 ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 2,000-3,000 ล้านบาท และภายใน 5 ปี (2565-2569) มียอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ตามกลยุทธ์ที่ดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยเจาะกลุ่มฐานลูกค้าใหม่และฐานลูกค้าปัจจุบัน

น.ส.ธิดา กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวการที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ควบคุมเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปการใช้กฏเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งบริษัทต้องรอติดตามข้อสรุปในท้ายที่สุดก่อนจะประเมินผลกระทบได้ เบื้องต้นบริษัทได้เตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 12% ของพอร์ตรวม ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ไม่มี

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 4/2564 คาดว่าแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณการเติบโตแล้ว โดยบริษัทคาดว่าพอร์ตสินเชื่อรวมปี 2564 เติบโตที่ 20% ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ส่วนธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ที่ร่วมมือกับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE)  คาดว่าจะมีปริมาณสินทรัพย์รอการขาย (NPA) และสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ออกมาขายมากขึ้น โดยบริษัทพยายามจะซื้อในระดับราคาที่เหมาะสม มาบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และขายออกไปในอัตราผลตอบแทนที่ดี เพื่อเสริมสร้างรายได้เพิ่มเติม

“เรามีกลยุทธ์ที่เน้นการบริการที่รวดเร็ว มีสาขาครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ปัจจุบันมีอยู่กว่า 4,874 สาขา มีการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปัจจุบันอยู่ที่ 4% ซึ่งอยู่ในระดับที่เราควบคุมได้ ตั้งกรอบควบคุมไว้ที่ 4-6% ถึงแม้อาจจะดูสูงกว่าผู้ประกอบการรายอื่น แต่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปกติของเราอยู่แล้ว เนื่องจากมีวิธีการบริหารจัดการ NPL ที่ไม่เหมือนกับผู้ประกอบการรายอื่น” น.ส.ธิดา กล่าวทิ้งท้าย