EA คิกออฟโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ดัน ”ไทยขึ้นแท่น” ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

HoonSmart.com>>”พลังงานบริสุทธิ์” เดินเครื่อง ‘อมิตา เทคโนโลยี’ 12 ธ.ค.64  โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและระบบกักเก็บพลังงานเชิงพาณิชย์กำลังการผลิตสูงถึง 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี เล็งเพิ่มเป็น 2 กิกะวัตต์ใน 12 เดือน ตั้งเป้าแตะ 50 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ดันไทยขึ้นแท่นแหล่งผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมกักเก็บพลังงานไฟฟ้าระดับภูมิภาค บอร์ดไฟเขียวออกหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 900 ล้านยูโร ด้านราคาหุ้นกลุ่ม EA แรงยกแผง ถือลงทุน 1 ปี ได้กำไร 70%  NEX รวยเละ 295% BYD อู้ฟู  “เน็กซ์ พอยท์ “เก็งกำไรกระแสข่าวได้สิทธิขาย-ให้เช่ารถไฟฟ้ากับ ขสมก.  

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ผู้นำนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้า  เปิดเผยว่า บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและระบบกักเก็บพลังงานแบบครบวงจรที่ทันสมัย มีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน มีพื้นที่การผลิตภายในโรงงานรวมกว่า 80,000 ตารางเมตร เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ชนิด Pouch Cell และระบบสำรองไฟฟ้าแบบครบวงจรที่ใช้ระบบอัจฉริยะ และระบบการผลิตอัตโนมัติที่ทันสมัย ได้เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว เป็นโรงงานแบตเตอรี่แห่งแรก ที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และอนาคตมีแผนขยายกำลังการผลิตที่ 50 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี

แบตเตอรี่ของอมิตาออกแบบให้เข้ากับเทคโนโลยีแบบ Ultra-Fast Charge ที่รองรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเวลาเพียง 15 นาที พร้อมรองรับการชาร์จได้สูงถึง 3,000 รอบ ซึ่งเป็นจุดเด่นสำหรับรองรับการใช้งานของยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ เพราะปัจจัยเรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญในการใช้งานอย่างคุ้มค่า

แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่บริษัทผลิตได้ สามารถนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้า และเรือโดยสารไฟฟ้า เพื่อช่วยในการลดการปล่อยมลภาวะสู่สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ที่ผลิตได้ในระยะเริ่มต้น ขนาด 1 กิกะวัตต์ หรือ 1,000,000 กิโลวัตต์ สามารถนำมาใช้ในรถโดยสารไฟฟ้า ขนาด 11 เมตร ซึ่งขับเคลื่อนได้ระยะทางสูงสุด 240 กิโลเมตร ได้ถึง 4,160 คันต่อปี และการใช้รถโดยสารไฟฟ้า จำนวน 4,160 คัน ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (GHG Emission Reduction) ประมาณ 91,709 ตันต่อปี ลดปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลได้กว่า 97,066,667 ลิตรต่อปี เมื่อเทียบกับรถโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซล

ขณะที่บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี (AAB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทำธุรกิจประกอบและจำหน่ายรถใช้พลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เช่น รถบัสไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า ,รถเทเลอร์ , รถ 10 ล้อ, รถ 6 ล้อ ,รถบรรทุก4 ล้อฯ มีกำลังการผลิต 6,000-8,000 คันต่อปี จะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ในอีก 1 เดือนหน้าและมีแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของตัวเอง

นอกจากนี้อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าที่สนใจซื้อรถบัสไฟฟ้า โดยหากเจรจาสำเร็จ บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานแบตเตอรี่ เป็น 2 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งจะมีความชัดเจนภายใน 12 เดือนข้างหน้า ปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว 500 คัน ในปีหน้า ซึ่งผลิตแล้ว 120 คัน และส่งมอบในปีนี้ 60-70 คัน

“ความต้องการใช้แบตเตอรี่ในอนาคตมีจำนวนมาก เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีรถบัส 1.3 ล้านคัน อนาคตเมื่อต้องเปลี่ยนมาเป็นรถบัสไฟฟ้า ทำให้มีความต้องการใช้แบตเตอรี่ 200-500 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งสูงกว่ากำลังผลิตของบริษัทถึง 10 เท่า แต่สิ่งสำคัญภาครัฐควรต้องสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตได้อย่างจริงจังและยั่งยืน” นายสมโภชน์ กล่าว

ด้านนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งพิเศษ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 มีมติเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ มูลค่าไม่เกิน 900 ล้านยูโร หรือเงินสกุลอื่นใดในจำนวนเทียบเท่า  อายุไม่เกิน 5 ปี เพื่อใช้ในการลงทุน

ราคาหุ้นกลุ่ม EA แรงยกแผง วันที่ 13 ธ.ค.2564 หุ้นพลังงานบริสุทธิปิดที่ 84 บาท ให้ผลตอบแทนกว่า 70% สำหรับการลงทุนเกือบ 1 ปี  บริษัท เน็กซ์ พอยท์ ( NEX ) พุ่งแรงกว่า 20% ปิดนิวไฮที่ 16.60 บาท เก็งกำไรกระแสข่าวขนส่งมวลชน กรุงเทพ ( ขสมก. ) ขาดแคลนรถไฟฟ้า   NEX จะมีลุ้นได้สิทธิขายหรือเช่ารถ EV ให้ขสมก. โดยรวมให้ผลตอบแทนเกือบ 1 ปีสูงกว่า 295% และบล.บียอนด์ ( BYD ) ปิดที่  15.70 บาท เพิ่มขึ้น 6.80% ผลตอบแทนเฉียด 1 ปีก้าวกระโด เมื่อเทียบกับบริษัทที่ประสบปัญหาขาดทุนมานานมีการแก้ไขด้วยวิธีปรับโครงสร้างทุน  และเพิ่มทุน

รับชมวิดีโอได้ที่

อ่านข่าว

EA ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ 900 ล้านยูโร รับการเติบโตธุรกิจแบตเตอรี่ ยานยนต์ไฟฟ้า