BAY บวก 4% ชนะใจซิตี้กรุ๊ป คว้าพอร์ตสินเชื่อรายย่อย 7.5 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>> นักลงทุนเก็งกำไรหุ้น BAY บวก 4% รับกระแสข่าวชนะประมูลซื้อพอร์ตพอร์ตสินเชื่อรายย่อยซิตี้กรุ๊ปในไทย “บล.ไทยพาณิชย์” มองบวก Citibank มีสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น BAY (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา) ราคาปิดที่  36.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ +4.29% มูลค่าการซื้อขาย 281ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เผยว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของซิตี้กรุ๊ปในประเทศไทย

แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปได้ทำการคัดเลือกธนาคารกรุงศรีอยุธยาให้เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะมีการเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลง และมูลค่าของการทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ที่ราว 2 พันล้านดอลลาร์

บล.ไทยพาณิชย์เชื่อว่าประเด็นนี้จะเป็นผลบวกกับ BAY โดย Citibank มีสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 4% ของสินเชื่อของ BAY

บล.โนมูระ พัฒนสิน มองว่าข่าวดังกล่าวเป็น Sentiment บวกต่อ BAY แต่เป็น Sentiment เชิงลบต่อ BBL เพราะตลาดคาดหวังว่า BBL จะเป็นผู้ชนะการประมูลพอร์ตดังกล่าว แต่ในเชิงปัจจัยพื้นฐานไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ BBL เพราะเรายังไม่ได้รวมผลบวกจากดีลนี้ไว้ในประมาณการ

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายที่ $2.0bn หรือคิดเป็นมูลค่าราว 6.7 หมื่นลบ. คิดเป็น PBV ที่ราว 1.9x ถือว่าเป็นระดับที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับ KTC, AEONTS ที่ปัจจุบันซื้อขาย PBV ที่ 5.5x และ 2.6x ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการโอนย้ายพอร์ตลูกค้า

บล.โนมูระ พัฒนสิน คงคำแนะนำ Bullish ต่อกลุ่มธนาคาร ยังคงเลือก SCB, KBANK เป็น Top pick จากการเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์เชิงรุกมากขึ้น ช่วยลดโอกาสการเกิด NPL และลดแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายสำรองได้ในอนาคต ประกอบกับทั้งสองธนาคารได้มีการเร่งตั้งสำรองล่วงหน้าไปมากแล้ว สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากภาคธุรกิจ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ทั้งสองธนาคารถือเป็น ผู้นำด้าน digital banking และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจธนาคารให้มีความคล่องตัวมากขึ้น