คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ใกล้จังหวะ Call แต่ความเสี่ยงยังมี อดใจรอดีๆ

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

แม้ว่าทั่วโลกยังจับตาเรื่องโอไมครอนหรือ coronavirus สายพันธุ์ใหม่ และยังมีความกังวลต่อการแพร่กระจายของผู้ป่วยในแต่ละประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ที่ยังนับว่าพอควบคุมได้ รวมทั้งความรุนแรงที่อาจไม่มากเท่าสายพันธุ์เดลต้า ทำให้ทั่วโลกเริ่มเกิด reaction ทางบวกอยู่บ้าง และทำให้ตลาดหุ้นบางประเทศเริ่มเทรดในแดนบวก ขณะเดียวกันปัจจัยที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้ คือประเด็นของหุ้นสหรัฐหลายตัวที่อาจจะต้อง delist จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการดำเนินกิจการของบริษัทต่างชาติในสหรัฐ  และรวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจ อย่างเช่น GDP อังกฤษเป็นต้น

นอกจากนี้ ยังรวมถึงราคาทองคำที่เทรดในแดนบวก และน้ำมันที่กลับตัวขึ้นมาอีกครั้ง และรวมไปถึงความผันผวนของราคา cryptocurrency ทำให้ตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้จะยังมีความผันผวนเช่นกัน ภาพรวมหุ้นไทย แม้ว่ามีโอกาสที่จะฟื้นตัว แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนที่ต้องระวังอยู่ กรอบ SET index 1580-1610 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50Z21 เริ่มส่งสัญญาณชะลอการปรับตัวลง ขณะที่การปรับตัวขึ้นอาจจะยังไม่ชัดเจนนัก ทั้งนี้ มอนิเตอร์ ช่วงอังคาร-พุธ หากยืนในแดนบวกได้ลุ้นการกลับตัวขึ้นทดสอบ 970 และ 990 ตามลำดับ แต่วีคนี้ เทรดไม่กี่วัน จึงมีแนวโน้มที่วอลุ่มจะเบาบาง และทำให้ดัชนีอ้างอิงเหวี่ยงในกรอบแคบๆตามไปด้วย กรอบแนวรับ 940 และ 930 ตามลำดับ ลุ้นเส้นวัดใจบริเวณ 950 ต่อไป Call เทรดด้วยความระมัดระวัง ส่วน Put หากไม่ผ่าน 950 ค่อยจับจังหวะเข้าเทรด

หุ้นรายตัวยังเทรดแบบ selective และวนๆ ไปแต่ละกลุ่ม กลุ่มน้ำมันดูดีขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มฟื้นตัว แต่วีคนี้อาจจะยังไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากจะต้องรอดูทิศทางเศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เทรด Call ในกรอบแคบๆ แต่ Put อาจจะใกล้จังหวะจบรอบหากภาพรวมไม่มีปัจจัยกดดันเพิ่มเติม

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ยังไม่ผ่าน 24000 จึงยังมีแรงกดดันบริเวณนี้อยู่มาก แม้ว่าแนวโน้มขาลงจะไม่ได้มากเท่าช่วงที่ผ่านมา แต่ Put DW ยังทำกำไรง่ายกว่า Call DW  ส่วนใครที่จะเก็บ Call รอจังหวะบริเวณ 24000 ค่อยเข้าก็ยังไม่สาย และน่าจะได้กรอบทำกำไรที่แข็งแรงกว่า

US Index DW –  ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวน ทั้งจากเรื่องของ Omicron Virus และรวมไปถึงความผันผวนของตลาด cryptocurrency  แต่ภาพรวมมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทั้ง Dow Jones  S&P500 และ NASDAQ แต่วอลุ่มเทรดอาจจะไม่มากนักเนื่องจากเข้าช่วงเทศกาลปลายปี และเชื่อว่านักลงทุนจะชะลอการลงทุนเพื่อรอดูความชัดเจนในช่วงต้นปีหน้า Call / Put จึงควรเทรดในกรอบแคบๆไปก่อน ทั้งนี้ ระวังการหมดอายุของดัชนีอ้างอิงที่จะจบซีรีส์ในช่วงกลางเดือนด้วย

ดัชนีความผันผวน หรือ VIX Index ปรับตัวขึ้นต่อ ซึ่งแสดงว่าความผันผวนของตลาดจะยังมีต่อไป ขอให้เทรดด้วยความระมัดระวัง

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน