SCB X ลุยหาพันธมิตรบุกตลาดตปท. ขยายฐานลูกค้า 200 ล้านคน

HoonSmart.com>>SCB X ลุยลงทุน หาพันธมิตรบุกตลาดต่างประเทศ เน้น “เทคโนโลยีแพลฟอร์มใหม่-บล็อกเชน-เมตาเวิร์ส” หนุนขยายลูกค้าแตะ 200 ล้านคน มาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้านบาท

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) กล่าวถึงเป้าหมายการเพิ่มมาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้านบาท และฐานลูกค้า 200 ล้านราย ว่า การขยายธุรกิจไปตลาดในภูมิภาค หรือเป็น Regional Player เป็นเป้าหมายหลักของบริษัท ผ่านการลงทุนในแพลตฟอร์มธุรกิจหรือเทคโนโลยี ขณะที่ธนาคารจะไม่เน้นขยายสาขาไปต่างประเทศ เพราะในอนาคตหากบริษัทยังเน้นทำธุรกิจในประเทศ มีโอกาสที่จะถูกผู้เล่นรายใหญ่แย่งส่วนแบ่งการตลาด

ธุรกิจที่ SCB X เน้นลงทุนเป็นธุรกิจในกลุ่ม Blue Ocean ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่ไม่มีการตัดราคาแข่งขัน และเป็นธุรกิจที่มีกำไร

“การเข้าลงทุนของ SCB X เน้นลงทุนในเทคโนยีใหม่ๆ และระบบนิเวศ (Ecosystem) ในเทคโนโลยีบล็อกเชน เทคโนโลยีเสมือนจริง (เมตาเวิร์ส) โดยจะเป็นธุรกิจในกลุ่ม Blue Ocean ที่ไม่ทำตลาดโดยการตัดราคา”นายอาทิตย์กล่าว

ส่วนบทบาทของธนาคารไทยพาณิชย์ นายอาทิตย์ กล่าวว่า อนาคตธนาคารจะเป็นในบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม SCB X และเป็นส่วนประกอบกที่สำคัญ ยังมีความน่าเชื่อถือ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดูแลลูกค้า โดยธนาคารจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่จะต้องทำให้ตัวเองแข็งแรงขึ้น ทำธุรกิจที่ธนาคารมีความชำนาญ