KTB เชื่อ“ฟินเทค” ส่งผลดี 4 มิติ

HoonSmart.com>>กรุงไทย เชื่อเทคโนโลยีด้านการเงิน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ 4 มิติ “ลดความเหลื่อมล้ำ-สร้างความยั่งยืนด้านการออมและลงทุน – เพิ่มความสามารถการแข่งขันให้ธุรกิจ – ลดการคอร์รัปชั่น”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีทางด้านการเงิน (ฟินเทค) จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจใน 4 มิติ
1.ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 สะท้อนจากตัวเลขการปรับโครงสร้างหนี้ของ SMEs ณ 31 ส.ค. 64 ที่มากถึง 800,000 ราย (ไม่รวมสถาบันการเงินเฉพาะกิจ) เทคโนโลยีและนวัตกรรมทำให้การปล่อยสินเชื่อรายย่อย(P2P Lending) สะดวก มากขึ้น

2. การสร้างความยั่งยืนจากโอการการออมและการลงทุน การออมยังเป็นปัญหาของคนไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า 5.8% ของคนไทยยังไม่มีเงินเก็บ คนไทย 22% ที่มีการออมก่อนใช้ คนเกษียณอายุเกือบ 50% ยังพึ่งพารายได้จากบุตรหลาน และมีเพียง 2.3% ที่พึ่งตนเองได้จากการมีเงินออมที่เพียงพอ ซึ่งฟินเทคจะทำให้การออมผ่านมือถือทำได้ง่ายขึ้น

ธนาคารกรุงไทยได้ออกแบบนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อช่วยเพิ่มการออมอย่างต่อเนื่อง เช่น การเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลผ่านแอพพลิเคชั่น การจองหุ้นกู้บนมือถือ ซึ่งเป็นการนำนวัตกรรมมาดูแลสิ่งแวดล้อม จากการลดใช้กระดาษ ลดการเดินทาง

3. เพิ่มความสามารถการแข่งขันอย่างยั่งยืนให้ภาคธุรกิจ ทำให้การทำธุรกรรมการเงิน การค้าระหว่าประเทศ เช่น การนำบล็อกเชน ทำได้ง่ายขึ้น ลดความซ้ำซ้อน ลดต้นทุน

4. ความยั่งยืนจากการดำเนินนโยบายรัฐบาลที่ตรงจุดและโปร่งใส ซึ่งจากการศึกษาพบว่า การใช้เทคโนโลยีการเงินจะช่วยลดการคอร์รัปชั่นได้ 10-15%