บล.โนมูระ พัฒนสิน มอง TTB ซื้อหุ้น TNI,TNS เติมเต็มธุรกิจ ดันค่าฟีเพิ่ม1%

HoonSmart.com>>บล.โนมูระ พัฒนสิน มอง TTB ซื้อหุ้น TNI,TNS เติมเต็มธุรกิจ ราคาไม่แพง เพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยในปี 2565 ประมาณ 1%

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน กล่าวถึงกรณี TTB เข้าซื้อหุ้นบริษัทธนชาตประกันภัย(TNI) และบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต (TNS) ในสัดส่วน 10% ว่าเรามีมุมมอง เป็น Slightly positive เพราะเป็นการเติมเต็มธุรกิจให้กับTTB ที่ ปัจจุบันยังไม่มีธุรกิจประกันภัย และธุรกิจโบรกเกอร์ เทียบกับธนาคารขนาดใหญ่อื่น และเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารอย่างกลุ่มธนชาต (TCAP)

การรับรู้ส่วนแบ่งกำไร จากทั้ง TNI, TNS จะช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยในปี 2565 ได้ 156 ล้านบาท คิดเป็น upside 1% และเพิ่มกำไรในปี 2565 ประมาณ 126 ล้านบาท คิดเป็น upside 1% โดยมองว่ามูลค่าการซื้อทั้ง 2 บริษัทถือว่าไม่แพง เพราะมูลค่าการซื้อขาย TNI ที่ 1.1 พันล้านบาท คิดเป็น PBV ที่ราว 2.0 x ใกล้เคียงกับที่ SCB ขาย SCB Life ให้กับกลุ่ม FWD ส่วนมูลค่าการซื้อขาย TNS ที่ 503 ล้านบาทคิดเป็น PE ที่ 7.5 x ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย PE ของอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ที่ 7.8 x

คาดกำไรไตรมาส 4 เติบโต เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนเทียบกับไตรมาส 3 คาดกำไรลดลง ผลจากค่าใช้จ่ายดำเนินงาน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น จากการเลื่อนบันทึกค่าใช้จ่ายการตลาด และค่าจดจำนอง/ โอนหลักประกันมาบันทึกในไตรมาส 4 ประกอบกับจะมี ค่าใช้จ่าย write-off ระบบ IT และค่าใช้จ่ายการตลาดอื่นๆ ปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล ทำให้ยังคงประมาณการกำไร ปี 2564 ที่ 1.0 หมื่นล้านบาท ทรงตัวเทียบกับปีก่อน และปี 2565 ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท (+ 13% )

คงคำแนะนำ Neutral และคงราคาเป้าหมายที่ 1.10 บาท จากการเลื่อนบันทึกค่าใช้จ่ายจะเพิ่มแรงกดดันต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 4 มากขึ้น ประกอบกับระดับ Coverage ratio ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มค่อนข้างมาก อาจทำให้ TTB ยังต้องตั้งสำรองสูงต่อเนื่อง ให้เกิด downside risk ต่อประมาณการกำไรปี 2565 นอกจากนี้ TTB มี ROE ต่ำสุดในกลุ่มการให้ Premium ด้าน valuation ของราคาเป้าหมายทำได้จำกัด