KTBST มาตรการรวมหนี้โอกาสเกิดยาก”เป็นกลาง”ต่อกลุ่มธนาคาร

HoonSmart.com>>KTBST ระบุมาตรการรวมหนี้มีโอกาสเกิดยาก ธปท.ไม่ได้บังคับ ธนาคารเน้นการปรับโครงสร้างหนี้เป็นระยะยาว กลุ่ม financial มองเป็นกลางถึงลบเล็กน้อย AEONTS และ KTC อาจได้รับผลกระทบ ลูกหนี้้อาจมีสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์กับสถาบันการเงิน

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที (KTBST) มีมุมมอง เป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร เป็นเพียงการสนับสนุนจากแบงก์ชาติไม่ได้มีการบังคับให้ทุกธนาคารต้องทำตาม จึงมีโอกาสเกิดยาก เพราะจะทำให้สูญเสียดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อ (loan yield) โดยอิงจากประกาศ จะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ MRR + 2% หรือประมาณ 8% ซึ่งต่างจากอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่ 16% และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ 25% แต่แลกกับการตั้งสำรองที่ลดลงและทำให้ลูกหนี้มีความสามารถในการจ่ายหนี้เพิ่มขึ้น ทำให้NPL ลดลงได้ในอนาคต

เราเชื่อว่ากลุ่มธนาคารจะยังคงเน้นการปรับโครงสร้างหนี้เป็นระยะยาวมากกว่า ส่วนเรื่องการห้ามเรียกเก็บค่าปรับจากการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนครบกำหนด จะมีผลกระทบน้อย เพราะไม่ใช่รายได้ค่าธรรมเนียมหลักของกลุ่มธนาคาร และธนาคารได้ยกเว้นค่าปรับนี้ให้กับลูกค้าบางรายเป็นปกติ ทั้งนี้ยังคงน้ำหนักการลงทุนเป็น”มากกว่าตลาด”เลือก SCB ราคาเป้าหมาย 150 บาทเป็น top pick

กลุ่มไฟแนนซ์มองเป็นกลางถึงลบเล็กน้อย โดยมองเป็นกลางสำหรับกลุ่มสินเชื่อรถยนต์ เช่น MTC SAWAD และ TIDLOR เพราะลูกหนี้ที่มีฐานะหรือเงินกู้ยืมอสังหาริมทรัพย์ที่จะเอามารวมหนี้มีน้อย ส่วนกลุ่มUnsecured loan เช่น AEONTS และ KTC อาจได้รับผลกระทบเชิงลบเล็กน้อย ลูกหนี้มีโอกาสที่จะมีสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์กับสถาบันการเงินสูง ทำให้ลูกหนี้อาจย้ายไปสถาบันการเงินอื่นที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า ส่งผลกระทบต่อสินเชื่อ, รายได้ดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียม ส่วน prepayment fee กระทบจำกัดเนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น MTC, TIDLOR รวมทั้งสินเชื่อ Unsecured loan ไม่มีการคิด prepayment fee สำหรับกลุ่ม financial คงน้ำหนักการลงทุน เป็น”เท่ากับตลาด” top pick เป็น SINGER ราคาเป้าหมาย 47 บาท