สมาคมบล.มองตลาดทุนปี 65 นักลงทุน”เน้นหุ้นตปท.-รายย่อยมากขึ้น”

HoonSmart.com>>นายกสมาคมบล.มองแนวโน้มตลาดทุนปี 65 นักลงทุนสนใจหุ้นต่างประเทศมากขึ้น เห็นการซื้อขายหุ้นเป็นเศษส่วน การเปิดบัญชีด้วยระบบ e-KYC ทำได้สะดวก รวดเร็ว หนุนรายย่อยลงทุนมากขึ้น

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยถึงบทบาทโบรกเกอร์ปี 2022 กับการตอบโจทย์นักลงทุนไทยว่า ปี 2564 ที่ผ่านมา แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่การซื้อขายในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 4 เดือนแรกของปีนี้ มีนักลงทุนรายใหม่กว่า 150,000 ราย 60% มีอายุ 25-41 ปี และ 50% เป็นการลงทุนแนว Fundamental เน้นหุ้นขนาดใหญ่ และหุ้นปันผล ผ่านช่อง Internet Trading

ด้านการลงทุนในปีหน้าของนักลงทุนไทย คาดว่าจะให้ความสนใจการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องไปกับตลาดหลักทรัพย์ (SET) ที่มีสินค้าอ้างอิงในต่างประเทศ (Foreign DW/Foreign ETF/DR) เติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลักทรัพย์ในรูปแบบระบบไร้ใบหลักทรัพย์ (Scripless) จะเพิ่มมากขึ้น ลดการออกใบหุ้น และหลักทรัพย์ที่ออกให้ซื้อขายจะมีลักษณะเป็นแบบเศษส่วน (Fractional Shares) ทำให้นักลงทุนหรือทุกคนลงทุนได้ง่ายขึ้น โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ด้านการบริการ การเปิดบัญชีออนไลน์ e-KYC จะทำได้สะดวก และมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น การพัฒนา เครื่องมือ และแอพลิเคชั่น ให้กับนักลงทุนรายย่อยจะมีมากขึ้น