TTA รับ ธุรกิจขนส่งทางเรือลดลง Q4 ธุรกิจนอกชายฝั่งกำไรมาแน่

HoonSmart.com>> “โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์” ยอมรับกำไรไตรมาส 4 ลดลงเล็กน้อย ธุรกิจขนส่งทางเรือลง แต่ดีกว่าไตรมาส 1-2/2564 ค่าระวางเรือยังอยู่ในระดับสูงที่ 2.4 หมื่นเหรียญต่อวัน ส่วนธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง คาดพลิกมีกำไร จ่อรับรู้ Backlog 48 ล้านเหรียญ ด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์-อาหาร คาดดีกว่าไตรมาส 3 

นายคทารัตน์ สุขแสวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงิน กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ธุรกิจขนส่งทางเรือ ที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 59% ของรายได้รวม ในไตรมาส 4/2564  บริษัทได้มียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าประมาณ 60% ที่ใช้อัตราค่าระวางเรือของไตรมาส 3  อยู่ที่ประมาณ 34,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน สูงสุดในรอบ 10 ปี

ปัจจุบันค่าระวางเรือลดลงอยู่บริเวณ 24,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน โดยรวมยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงอยู่เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ประมาณ 12,000-14,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะมีมาตรการคุมเข้มสินค้าถ่านหิน และเหล็กต่างๆ แต่มองว่าปริมาณความต้องการในปีนี้ และปี 2565 ยังสูงกว่าปริมาณที่ผลิตออกมาอยู่

แนวโน้มผลประกอบการธุรกิจขนส่งทางเรือคาดว่าจะลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่มีรายได้จากธุรกิจนี้อยู่ที่ 3,490 ล้านบาท แต่สูงกว่ารายได้ในไตรมาส 1 และ 2 ที่ผ่านมา

ส่วนธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง (Offshore Service) ที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 19% คาดว่าจะมีกำไรสุทธิได้ พลิกจากไตรมาส 3 ขาดทุนสุทธิ  81 ล้านบาท  ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น จากแนวโน้มธุรกิจที่เริ่มฟื้น และการขยายตลาดเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีงานรอส่งมอบอยู่ประมาณ 260 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะรับรู้ในไตรมาส 4 ประมาณ 78 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร ที่ประเทศเวียดนาม ปัจจุบันก็เริ่มเห็นการคลายล็อกดาวน์แล้ว ธุรกิจสามารถขนส่ง และส่งออกได้ตามปกติ ส่วนธุรกิจอาหาร ก็เริ่มเห็นการฟื้นตัว ตามการคลายล็อกดาวน์เช่นกัน ประกอบกับยอดขายจากเดลิเวอรี่ น่าจะดีอยู่ ทำให้ 2 ธุรกิจดังกล่าว น่าจะมีแนวโน้มที่ผลประกอบการดีขึ้นกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา