SKR กำไรนิวไฮแตะ 339 ลบ. หลังรายได้โรคเฉพาะทาง-ยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่ง

HoonSmart.com>>“ศิครินทร์” ผลงานไตรมาส 3 กำไรสุทธินิวไฮ 231% แตะ 339 ล้านบาท หลังรายได้โตต่อเนื่อง จากคนไข้ที่เชื่อมั่นในศักยภาพทางการแพทย์ จำนวนคนไข้ประกันสังคมเพิ่มขึ้น และรายได้จากการจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ รวมถึงรายได้จากการร่วมมือกับภาครัฐในการออกตรวจเชิงรุกและการรับรักษาผ่านสถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ

นายสุริยันต์ โคจรโรจน์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศิครินทร์ (SKR) เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/64 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 1,659.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 640.02 ล้านบาท หรือโต 62.75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การเพิ่มขึ้นทั้งรายได้และกำไรสุทธิมาจาก การเพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้รับบริการรักษาโรคเฉพาะทางที่ต้องมีการผ่าตัดและกลุ่มผู้เข้ารับบริการโดยใช้สิทธิประกันสังคม รวมถึงการร่วมมือกับภาครัฐในการออกตรวจเชิงรุกและการรับรักษาผ่านสถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel)

ขณะที่ค่าใช้จ่ายการดำเนินการรวมค่าเสื่อมราคาไตรมาส 3 อยู่ที่ 1,230.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.03% สาเหตุหลักมาจากจำนวนคนไข้ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัทคู่สัญญา บริษัทประกันชีวิต และกลุ่มลูกค้าประกันสังคม รวมถึงการร่วมมือกับภาครัฐในการออกตรวจเชิงรุกและการรับรักษาผ่านสถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) จำนวน 3,500 เตียง ทั้งนี้ในส่วนการบริหารต้นทุนยังทำได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัดส่วนของต้นทุนกิจการโรงพยาบาลต่อรายได้จากกิจการโรงพยาบาล อยู่ที่ 58.43% ลดลง 10.75% จาก 69.18% ในไตรมาสที่ 3/63

แนวโน้มผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปี 2564 นายสุริยันต์ มั่นใจว่า ยังคงเติบโตต่อเนื่องจาก 2 กลุ่มธุรกิจหลัก คือกลุ่ม Hospital มุ่งเน้นรายได้จากการรักษาโรคเฉพาะทางที่ซับซ้อนด้วยการผ่าตัด รายได้จากสถาบันทางการแพทย์และศูนย์เฉพาะทางด้านต่างๆ ของโรงพยาบาล ส่วนรายได้จากการดูแลลูกค้าสุขภาพดี ผ่าน BeBetter Center ยังคงสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 4 ทางเครือโรงพยาบาลศิครินทร์จะเปิดตัวโครงการ “ประกันสังคม พลัส” เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกันตนตามโควต้าประมาณ 5 แสนราย โดยพัฒนาระบบการให้บริการสำหรับลูกค้าประกันสังคมผ่านแนวคิด “รอคิวไม่นาน พบหมอเฉพาะทางทันที และผ่าตัดด้วยมาตรฐานสากลระดับโลก”

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่ม Non-Hospital หลังจากเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มีการเพิ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพด้านต่างๆ เข้ามา เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยความตั้งใจของศิครินทร์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพอย่างยั่งยืนมากขึ้น
“ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 เรามุ่งสร้างการรับรู้แบรนด์ “Sikarin” ภายใต้แนวคิด “ศิครินทร์ เคียงข้างคุณ” ส่วนการพัฒนาบุคลากรในทุกระดับ จะถูกบริหารจัดการอย่างเป็นรูปแบบ ผ่านสถาบัน Sikarin Academy ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท ศิครินทร์ กับ Chulalongkorn Business School” นายสุริยันต์ กล่าว