“เฮลท์ลีด” ได้ยาครบจบที่ “คุณภาพมาตรฐานและราคา”

HoonSmart.com>> เจาะลึกธุรกิจ “เฮลท์ลีด ” ร้านยารายแรกในตลาดหุ้น ผู้นำมาตรฐานร้านยา ของครอบครัว “เภสัชกรมัทยา พันธุกานนท์ ” อาจารย์คณะเภสัช จุฬาฯ

HL
ภก. ธัชพล ชลวัฒนสกุล

หากจะพูดถึง “ร้านยา” ในความต้องการของคนไทยแล้ว ต้องเป็นสถานที่เบื้องต้นให้การรักษาด่านแรกสำหรับการเจ็บไข้ได้ป่วยเล็กน้อย  ทดแทนการเข้ารักษาในสถานพยาบาล

บริษัท เฮลท์ลีด  (HL) ตอบโจทย์นี้ได้ ภายใต้ร้านขายยาแบรด์ iCare, Pharmax, Vitaminclub และ Super Drug  ได้ยาครบจบที่ “คุณภาพมาตรฐานและราคา” ร้านขายยา ที่มีเภสัชกร ประจำทุกร้าน เป็นร้านขายยาต้นแบบ ที่ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร มืออาชีพ “เภสัชกร” โดยเฉพาะผู้ก่อตั้ง ” ภก.มัทยา พันธุกานนท์ ”  และ ซีอีโอบริหาร “ธัชพล ชลวัฒนสกุล” ที่สร้างจุดแข็งให้กับ “เฮลท์ลีด”

ทำความรู้จัก “เฮลท์ลีด” 

ก่อนจะมาเข้าเรื่องผู้บริหาร เริ่มแรกมาทำความรู้จักหุ้นร้านยาน้องใหม่ “เฮลท์ลีด” หรือ “HL” ที่กำลังจะเข้าตลาดก่อน อย่างแรก HL แรกเริ่มมาจากการก่อตั้งของ “ภก.มัทยา พันธุกานนท์” ที่ได้ออกมาจากงานมาเปิดร้านขายยา แห่งแรก ตั้งชื่อว่า ร้านมัทยาเภสัช อยู่ตรงสี่แยกทศกัณฑ์ ซึ่งมีเภสัชกรประจำอยู่ที่ร้านตลอดเวลา โดยมีแนวคิดอยากให้เป็นร้านยาของชุมชนจริง ๆ มีเภสัชกร จ่ายยาตามวิชาชีพที่เรียนจบมาอย่างแท้จริง

ต่อมาก็เริ่มก่อตั้งเป็นบริษัท ไอแคร์ เฮลท์ จำกัด ซึ่งเปิดร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “iCare” และหลังจากนั้นก็ได้เข้าไปซื้อเครือข่าย “ฟาร์แมกซ์” ซึ่งในตอนนั้นเอง “เจ” หรือ ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล ซีอีโอหนุ่มไฟแรง ทั้งสองคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยทั้งคุณมัทยา และคุณธัชพล จบคณะเภสัชศาสตร์ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงแม้จะคนละรุ่นกัน แต่ทั้งสองรู้จักกันเป็นอย่างดี ในฐานะรุ่นที่รุ่นน้อง และ “มัทยา” ยังเป็นอาจารย์สอนคณะเภสัช ฯ ส่วน “เจ” ปัจจัยยังเป็นอาจารย์อบรม และอาจารย์พิเศษให้กับเด็กเภสัช

ช่วงที่ ” ธัชพล” ทำงานอยู่ที่ Pharmax มี 10 สาขา เมื่อปี 2561 จึงได้ชวน ร้านยา iCare ซึ่งเป็นของลูก ๆ และครอบครัว “มัทยา”  มาซื้อ Pharmax ไปทั้งหมด ก่อนจะนำร้านยา Vitaminclub ของครอบครัว “มัทยา” เข้ามารวมอยู่ใน HL

หลังจากนั้นเมื่อได้ “เจ” มาร่วมงาน ได้ตั้งบริษัท  เฮลท์ลีด (HL) เป็นบริษัท โฮลดิ้ง ที่ถือหุ้น บริษัท ไอแคร์ เฮลท์  100%ฃ

ซีอีโอ ไฟแรง “ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล” 

“เจ” หรือ ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลท์ลีด (HL) เรียนจบที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ด้วยหลักสูตรมัธยมปลายที่ใช้ระยะเวลาเรียนแค่ 2 ปี ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบวิชาเคมีมาก ทำให้มีความสนใจที่จะเข้าเรียนต่อที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากเรียบจบมา ก็เข้ามาทำงานโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในแผนกเภสัช อยู่มาได้ 5 ปี ก็เลื่อนขั้นเป็นหัวหน้าคลังยา ทำให้เข้าใจระบบยาในกรุงเทพฯพอสมควร ทำงานในหน่วยงานนี้ได้ 1 ปี ก็ตัดสินใจลาออก และออกไปช่วยงานที่ Pharmax ปัจจุบันอายุ 44 ปี

จนกระทั่ง Pharmax ถูกซื้อโดย iCare Health ซึ่งคุณเจ ได้เป็นคนชวนเข้ามาซื้อเอง และได้เข้ามาร่วมงานด้วยกันตั้งแต่ปี 2561 ใช้ระยะเวลาร่วมกันพัฒนาจนกระทั่ง ปี 2563 มียอดขายถึงระดับ 1,080 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันมีแบรนด์ที่บริหารอยู่ 4 แบรนด์ ได้แก่ iCare, Pharmax, Vitaminclub และSuper Drug โดยมีสาขารวมอยู่ที่ 25 สาขา มีเภสัชกรที่เป้น Full-Time อยู่กว่า 50 คน และที่เป็น Part-Time อยู่กว่า 200 คน ทำให้ HL มีจุดเด่นที่มีเภสัชกรประจำหน้าร้านตลอดเวลา เข้าร้านขายยา เจอเภสัชกรแน่นอน และมีสินค้าให้เลือกกว่า 10,000 SKU อีกทั้งราคาขายก็ไม่แพง

จุดแข็ง “เภสัชกร” ของ HL 

สำหรับ “อ.มัทยา” ซึ่งเป็นอาจารย์สอนคณะเภสัช ฯ และ “เจ”  เป็นอาจารย์พิเศษในหลาย ๆ มหาวิทยาลัย เปิดรับนักศึกษาเภสัชกร เข้ามาฝึกงานที่ร้านขายยาได้ และยังเป็นศูนย์กลางที่เปิดอบรม ต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม จึงเป็นจุดรวมตัวของเภสัชกรในกรุงเทพก็ว่าได้ ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง ที่ทำให้ร้านยาในเครือของ HL ทั้ง 4 แบรนด์  มีเภสัชกร ประจำอยู่จริง

ส่วนอีกบริษัทที่ HL ถือหุ้น 100% คือบริษัท เฮลทิเนส หรือ Healthiness ซึ่งเป็นบริษัทที่คอยคิดค้น และพัฒนากับทีมวิจัยภายนอก อาทิ องค์การเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สวทช.) ซึ่งมีงานวิจัยหลายงานมาก ที่อยู่ระหว่างการทดลอง

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ Healthiness คิดค้นและวางจำหน่ายแล้ว ประกอบด้วย 2 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ PRIME มีสินค้าอยู่ 25 SKU และแบรนด์ Besuto เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า ดีที่สุด หรือ Best  โดยมีสินค้าอยู่ 9 SKU

สิ่งที่ “เจ” ภูมิใจนำเสนอมากที่สุดตอนนี้ คือ “Besuto” ที่เป็น Hand Cleansing Gel แรกเริ่มเกิดจากการที่ ลูกสาวของคุณเจ เป็นโรค RSV ตอนอายุได้ 2 ขวบ ต้องล้างมือให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งโรคนี้ไม่มียาหรือวัคซีนที่รักษาได้  “ภก.เจ ” และทีมวิจัย จึงได้ ร่วมกับ สวทช. คิดค้นสินค้า ฺBesuto 12″  ขึ้นมา ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพียงบีบใส่มือขนาดเท่าก้อนเม็ดถั่ว ทาให้ทั่วมือ  เพียงแค่สัมผัส  สามารถฆ่าเชื้อโรค ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

“สินค้าตัวนี้ เปรียบเสมือนถุงมือเลยก็ว่าได้ อยู่ทนติดมือนานถึง 12 ชั่วโมง ซึ่งเด็กเล็กอายุ 2 ปีขึ้นไป สามารถใช้ได้ ไม่มีสารระคายเคืองผิว ซึ่งเฮลท์ลีด วางแผน 3 ปีจากนี้  จะนำแบรนด์ Besuto ทุกผลิตภัณฑ์  ส่งขายตลาดจีน ยุโรป และสหรัฐ  เป็นนวัตกรรมที่บริษัท ฯ ทำร่วมกับสวทช. ” ซีอีโอ กล่าวในที่สุด