TTB มอง Q4 สินเชื่อฟื้น หนี้NPLเพิ่ม สำรองทรงตัวระดับสูง

HoonSmart.com>>TTB คาดไตรมาส4 สินเชื่อกลับมาขยายตัวหลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น รัฐบาลเปิดประเทศ จับตาหนี้ NPL เพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในกรอบ 3.6% เล็งตั้งสำรองเพิ่มรองรับหนี้เสีย ปี 2565 เตรียมเปิดตัวโมบายแบงก์กิ้งเวอร์ชั่นใหม่ เน้นดิจิทัล

นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้ากลยุทธ์องค์กร ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต ( TTB) เชื่อว่า แนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 4 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลการใช้จ่าย สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว การเปิดประเทศของรัฐบาล ทำให้การเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยของต่างชาติทำได้ง่ายขึ้น แต่ธนาคารยังมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ โดยเน้นสินเชื่อที่มีหลักประกัน เช่นสินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อเช่าซื้อ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ ส่วนภาพรวมสินเชื่อปีนี้จะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเน้นคุณภาพสินเชื่อมากกว่าปริมาณ

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL Ratio) ในไตรมาส 4 มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 2.98% แต่เชื่อว่าจะอยู่ในเป้าหมายไม่เกิน 3.6% จากกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 3/64 ที่สถานการณ์มีความรุนแรง

ขณะที่การตั้งสำรองฯ ในไตรมาส 4 ยังอยู่ในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ โดยจะใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในไตรมาส 3 ธนาคารตั้งสำรองประมาณ 5,500 ล้านบาท ทิศทางเดียวกับแนวโน้มหนี้ NPL ที่เพิ่มขึ้น โดยระดับ Coverage ratio จะอยู่ในกรอบ 160-180% จากไตรมาส 3 ที่ 161%

ส่วนปี 2565 หากสถานการณ์โควิด-19 ปรับตัวดีขึ้น การแพร่ระบาดและผู้เสียชีวิตน้อยลง ธนาคารคาดว่าจะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจน ซึ่งธนาคารเตรียมกลับมารุกขยายสินเชื่อ แต่ยังระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อในบางกลุ่ม เพื่อควบคุมคุณภาพของสินทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงการให้ความสำคัญกับการให้บริการรูปแบบดิจิทัล ซึ่งในไตรมาสแรกปีหน้าจะเปิดตัวโมบายแบงก์กิ้ง เวอร์ชั่นใหม่

“ปี 2564 เป็นปีที่ธนาคารให้ความสำคัญกับการควบรวมกิจการ การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 และการรักษาคุณภาพสินทรัพย์ ส่วนปี 2565 จะเน้นเรื่องดิจิทัล การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า ขณะเดียวกันก็ไม่ละเลยดูแลคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคาร” นายนริศกล่าว