โบรกฯ มองบวกอสังหาฯ รับคลายล็อก LTV ชี้เป้าหุ้น AP-SPALI-SENA-LALIN-ASW

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแบงก์ชาติปลดล็อกเพดาน LTV สินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็น 100% ถึงสิ้นปี 65 ผลบวกอสังหาริมทรัพย์ยกกลุ่ม “บล.ไทยพาณิชย์” ชูหุ้นเด่น SPALI-AP ด้านบล.เอเซีย พลัส แนะซื้อ AP-SPALI-SENA-LALIN-ASW

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ประเมินกรณีแบงก์ชาติผ่อนคลายเพดาน LTV เป็น 100% สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่ปัจจุบันมีเพดาน LVT ที่ 70-90% ถึงสิ้นปี 2565 สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ทั้งการรีไฟแนนซ์และสินเชื่อ Top-Up ถือเป็นข่าวบวกและเกินคาดหมาย โดยจะส่งผลบวกต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั้งกลุ่ม โดยเฉพาะใน Segment กลาง-ล่าง ที่ฐานลูกค้าต้องการใช้สินเชื่อเงินกู้

“หุ้นที่ยังแนะนำเป็น Top Pick ของกลุ่ม ยังคงเป็น SPALI ราคาเป้าหมาย 27 บาท รองลงมา AP ราคาเป้าหมาย 9.40 บาท

เช้านี้ (21 ต.ค.2564) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ซื้อบ้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยฟื้นดีมานด์อสังหาริมทรัพย์ โดยผ่อนคลายเพดาน LVT เป็น 100% สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ รวมถึงการรีไฟแนนซ์และสินเชื่อ Top-Up หวังประโยชน์ว่าจะกระจายเม็ดเงินใหม่และพยุงการจ้างงานผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีสัดส่วนกว่า 9.8% ของ GDP และมีการจ้างงานรวมประมาณ 2.8 ล้านคน

ขณะที่ทางด้านความเสี่ยงประเมินว่า การเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ในระดับต่ำและสถาบันการเงินยังมีมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่ดี, สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยไม่ซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทย เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ที่สินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต

ด้านบล.เอเซีย พลัส (ASPS) มองเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย เนื่องจากที่ผ่านมาการบังคับใช้มาตรการ LTV ส่งผลกระทบเชิงลบต่อความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มบ้านหลังที่ 2 เนื่องจากถูกจำกัดด้วย LTV ให้กู้ได้น้อยลง เพราะต้องวางเงินดาวน์เพิ่มเป็น 10-20% ดังนั้นการผ่อนคลายเกณฑ์ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยประเมินกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์ เป็นกลุ่มพอร์ตสินค้าที่มีราคาเฉลี่ย 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนใหญ่ในตลาดฯ

บล.เอเซีย พลัส แนะนำซื้อหุ้น AP ราคาเหมาะสม 10.80 บาท SPALI ราคาเหมาะสม 25.50 บาท SENA ราคาเหมาะสม 4.44 บาท หุ้น LALIN ราคาเหมาะสม 11.40 บาท และ ASW ราคาเหมาะสม 11.06 บาท
 
 
อ่านข่าว

ธปท.ปลดล็อกเกณฑ์ LTV เป็น 100% ถึงสิ้นปี 65 สัญญาณเก็งกำไรต่ำ