“หุ้นสมาร์ท” ถาม ก.ล.ต. ตอบ : SIRI & BCPG ทำดิจิทัลโทเคนได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561 บริษัท แสนสิริ (SIRI) จับมือกับ บริษัท บีซีพีจี (BCPG) เปิดตัวระบบแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงานไฟฟ้ารูปแบบ Peer-to-Peer ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) โดยใช้ Digital Token ที่ชื่อว่า “Sparkz” แต่ยังเป็นคำถามคาใจว่าทำได้หรือไม่ และไม่ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จริงหรือไม่ “หุ้นสมาร์ท” จึงต่อสายตรงถึง ก.ล.ต. และได้คำตอบดังนี้

“หุ้นสมาร์ท” ถาม : SIRI & BCPG สามารถออก Sparkz Token ได้หรือไม่
ก.ล.ต. ตอบ : กรณี SIRI & BCPG สามารถดำเนินการได้

“หุ้นสมาร์ท” ถาม : ต้องมาขออนุญาต ก.ล.ต. หรือไม่
ก.ล.ต. ตอบ : การดำเนินการของ BCPG อาจไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต หากเข้าเงื่อนไขต่อไปนี้ครบถ้วน

(1) Sparkz มีการกำหนดมูลค่าเทียบกับเงินบาทไว้คงที่ (เช่น 1 Sparkz = X บาท) และมีกลไกชัดเจนที่จะคงมูลค่าดังกล่าวไว้
(2) BCPG ซื้อ / ขาย Sparkz ตามมูลค่าที่ fix ไว้ข้างต้นเท่านั้น และ
(3) BCPG รับชำระค่าซื้อ / ขาย Sparkz ผ่านสถาบันการเงินตามกฎหมายฟอกเงินของ ปปง. เท่านั้น

“ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลว่า BCPG จะทำหน้าที่รับแลกเปลี่ยนระหว่าง Sparkz และเงินบาทกับลูกบ้านแสนสิริที่เข้าร่วมโครงการนี้ จึงมีประเด็นพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจผู้ค้า (dealer) ภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งต้องได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่”

ในส่วนของแสนสิริ หากข้อเท็จจริงเป็นไปตามข้อมูลที่ได้รับว่า แสนสิริไม่ได้ออก token หรือทำหน้าที่ตัวกลาง เพียงแต่ร่วมมือกับ BCPG เพื่อนำระบบซื้อขายไฟฟ้าที่ใช้ Sparkz เป็นกลไกมาใช้ในหมู่บ้าน ก็ไม่มีประเด็นเรื่องการขออนุญาตออกไอซีโอหรือการขอใบอนุญาตเป็นตัวกลางของผู้ประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล

อ่านประกอบ

“SIRI-BCPG” รุกใช้ “เงินดิจิทัล” ซื้อขายไฟฟ้าโซลาร์รูฟ เริ่มก.ย.นี้