DPAINT เคาะราคาขาย IPO เดือน ต.ค. ชูจุดเด่นเพียบ เทรด mai Q4

HoonSmart.com>> “สีเดลต้า” เตรียมเสนอหุ้นไอพีโอ  53.25 ล้านหุ้น พาร์ 1 บาท ในเดือนต.ค.นี้  ระดมทุนสร้างโรงงานใหม่-ซื้อเครื่องผสมสี-ลงทุนระบบ ERP-สร้างห้อง LAB-ชำระคืนหนี้ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ลดต้นทุน คาดผลประกอบการปี 64 เติบโตดีกว่าปีก่อน มั่นใจ 3 เดือนสุดท้ายธุรกิจสดใส

นางจารีรัตน์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน (IPO) ของ บริษัท สีเดลต้า (DPAINT) เปิดเผยว่า DPAINT เตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 53.25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาทต่อหุ้น คาดว่าจะสามารถกำหนดราคา  และเสนอขายต่อนักลงทุนทั่วไป ภายในเดือนต.ค.นี้ ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการโรดโชว์นำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนรายย่อย คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ภายในไตรมาส 4/2564

“การเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 มีทิศทางที่ดีขึ้น งานก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์เริ่มขับเคลื่อนเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ความต้องการสีทาอาคารเติบโตตามมา จึงมองว่า DPAINT จะเป็นหุ้นคุณภาพสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาบริษัท ซึ่งมีเส้นทางและปัจจัยส่งเสริมการเติบโตที่มั่นคง” นางจารีรัตน์ กล่าว

ด้านนายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สีเดลต้า (DPAINT) เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ว่า บริษัทจะนำไปใช้ปรับปรุงโรงงาน เครื่องจักร และระบบการผลิตที่โรงงานสุวินทวงศ์ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งใหม่ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 ให้มีความทันสมัยและมีระบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้จะซื้อเครื่องผสมสีอีกจำนวน 440 เครื่อง จากครึ่งแรกปีนี้มี 379 เครื่อง เพื่อให้บริการลูกค้า ในร้านค้าปลีกและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ได้มากขึ้น ผลักดันผลประกอบการให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนในการทำระบบ ERP ,ลงทุนสร้างห้อง LAB และชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2564 คาดว่ายังมีการเติบโตจากปีก่อนหน้าที่มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 596.2 ล้านบาท ถึงแม้ว่าได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 3 ที่เกิดการล็อกดาวน์บางส่วนไป คาดว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้ายยังสามารถสร้างการเติบโต เพื่อให้ผลประกอบการรวมทั้งปีนี้มีการเติบโตที่ดีขึ้้น และบริษัทยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการปรับสัดส่วนผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับความต้องการ และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้หลากหลายมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีร้านค้าโมเดิร์นเทรดอยู่ประมาณ 180 ร้าน, ร้านค่าปลีกกึ่งสมัยใหม่ 32 ร้าน และร้านค้าปลีกเดิมอีกมากกว่า 1,000 ร้าน รวมถึงการเพิ่มเครื่องผสมสี ให้สามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้บริษัทเตรียมเริ่มเดินเครื่องโรงงานใหม่ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ มีกำลังการผลิตประมาณเกือบ 2 ล้านแกลลอนต่อปี เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านการผลิต และรองรับความต้องการที่สูงขึ้นในอนาคต จากปัจจุบันโรงงานเดิมมีอัตราใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 90% และผลิตได้ประมาณ 3 ล้านแกลลอนต่อปี

“DPAINT เป็นหนึ่งในผู้นำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร ประกอบด้วยสีคุณภาพพิเศษ สีคุณภาพสูง และสีคุณภาพคุ้มค่า โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเสริมพอร์ต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดสีทาอาคารในประเทศไทยที่มีมูลค่ารวมสูงถึง 20,000 ล้านบาท อีกทั้งสีวัสดุทาบ้านเป็นวัสดุที่มีการใช้ซ้ำมากกว่าวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ทำให้เรามีความได้เปรียบในอุตสาหกรรม และถ้าภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา จะเป็นตัวช่วยเพิ่มความต้องการในอุตสาหกรรมให้สูงขึ้นด้วยในอนาคต โดยการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำตลาดสีด้านนวัตกรรมได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายรณฤทธิ์ กล่าว

นายอรรถพล ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บัญชีและการเงิน DPAINT เปิดเผยว่า  ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ผลการดำเนินงานยังเติบโตตามแผนที่วางไว้ โดยมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 387.7 ล้านบาท เติบโต 31.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมี EBITDA Margin อยู่ที่ 13.3% ทำให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 32.9 ล้านบาท เติบโต 48.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง (ปี2561-2563) บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 519.3 ล้านบาท , 585.7 ล้านบาท และ 596.2 ล้านบาท ตามลำดับ มี EBITDA Margin อยู่ที่ 7.1% , 11.5% และ 12.3% ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 12.4 ล้านบาท, 34.9 ล้านบาท และ 41.9 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 6% , 6.9% และ 7.4% ตามลำดับ

ด้านน.ส.เดือนพรรณ ลีลาวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่   ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพการเติบโตของ DPAINT ประกอบด้วยจุดเด่น ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายสีทาอาคารที่มีความเชี่ยวชาญ ด้วยประสบการณ์ของผู้บริหารจากตระกูลตั้งคารวคุณในรุ่นแรก ที่ทำธุรกิจมา 42 ปี จนมารุ่นที่ 2 ที่มีวิสัยทัศน์และประสบการณ์ พร้อมที่จะปฏิวัติธุรกิจสีทาอาคารในประเทศไทยให้เข้าสู่ยุค 5.0 รวมทั้งมุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด บริหารจัดการส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (Product Mix) ในกลุ่มสีคุณภาพพิเศษให้มีสัดส่วนสูงขึ้น

“เงินที่ได้จากการระดมทุน จะช่วยยกระดับให้บริษัทฯ มีโรงงาน และเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย  รบกวนสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่นในอุตสาหกรรมได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้ง แผนการลงทุนในเครื่องผสมสี เพื่อเป็นการขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดจำนวนสต็อก รวมถึงจำนวน SKU ของผลิตภัณฑ์ บริหารต้นทุนในการผลิต และจัดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมถึงสนับสนุนให้สินค้ากลุ่มที่มีอัตรากำไรสูงเติบโตมากขึ้น พร้อมนโยบายการจ่ายปันผลที่ดีในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า DPAINT เป็นบริษัทที่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างมั่นคง และน่าจับตามอง” น.ส.เดือนพรรณ กล่าว