BAY บุกตลาดอาเซียน โอนเงิน ”ไทย-กัมพูชา” เรียลไทม์

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงศรี และ Hattha Bank สนับสนุนธุรกรรมโอนเงินต่างประเทศแบบเรียลไทม์ระหว่างไทย-กัมพูชา เร่งขยายไปอินโดนีเซีย และเวียดนาม ภายในปี 2564

นางยิ่งลักษณ์ คงคาสัย ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกรรมการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารส่งเสริมการทำธุรกรรมการค้า การลงทุนระหว่างประเทศอาเซียน ล่าสุดเปิดให้บริการธุรกรรมโอนเงินแบบเรียลไทม์ ระหว่างไทยกัมพูชา ผ่าน Hattha Bank ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคาร และจะขยายไปยังธนาคารพันธมิตรอื่นๆ ในอาเซียน รวมทั้งในประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนามภายในปี 2564 นี้ และอีกหลายประเทศที่อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาแผนการดำเนินงานร่วมกัน

“ธุรกรรมการโอนเงินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องของการค้าระหว่างประเทศ การลงทุน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างชาติ แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งธนาคารเชื่อว่าการเชื่อมโยงการโอนเงินระหว่างกรุงศรีและธนาคารพันธมิตรในอาเซียนจะเป็นกลไกหนึ่ง ที่ช่วยส่งเสริมการทำธุรกรรมการค้า การลงทุนระหว่างประเทศอาเซียนให้เติบโต และเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาบริการทางการเงินให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง”

นายวันชัยระบิน จิตวัฒนาธรรม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Hattha Bank กล่าวว่า ปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ธุรกรรมการค้าระหว่างไทยและกัมพูชามีมูลค่าสูงราว 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น จากจำนวนบริษัทและผู้ประกอบการไทยที่เข้ามาลงทุนและทำธุรกิจในกัมพูชาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นการประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อ API สำหรับการโอนเงินต่างประเทศแบบเรียลไทม์ระหว่างกรุงศรี และ HTB ในครั้งนี้ จึงเป็นการสนับสนุนธุรกิจการค้าระหว่างสองประเทศให้คล่องตัว และยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการไทยและกัมพูชา รวมทั้งบริษัทขนาดใหญ่ ที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษและอัตราค่าธรรมเนียมที่ถูกลง

ธนาคารเชื่อว่าบริการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนธุรกิจการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของธนาคาร โดยก่อนหน้านี้ HTB ได้เปิดบริการ Thai-desk service เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับองค์กรธุรกิจและผู้ประกอบการไทยที่เข้ามาทำธุรกิจในกัมพูชา