KTAM Focus : Fund Today

โดย…ณัฏฐะ มหัทธนา
ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย (KTAM)

 

“Yesterday is history, tomorrow is a mystery, but today is a gift. That is why it’s called the present.”

เมื่อวานคือประวัติศาสตร์ พรุ่งนี้คือสิ่งเร้นลับ แต่ “วันนี้” เป็นของขวัญ เพราะอย่างนั้นมันถึงเรียกว่า present (แปลเป็นไทยได้ทั้ง “ปัจจุบัน” และ “ของขวัญ”) หลายคนคงเคยได้ยินจากบทภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง กังฟูแพนด้า ความจริงประโยคนี้มีมานานแล้วโดยไม่ระบุว่าใครพูดคนแรก แต่มักถูกอ้างอิงว่าเป็นคำกล่าวของ Eleanor Roosevelt อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐผู้ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดระหว่างปี 1933-1945

Fund Today by KTAM รายการชวนคุยเรื่องกองทุนของ บลจ.กรุงไทย ทาง Clubhouse ใช้ชื่อนี้มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. ย้ำความสำคัญของการสื่อสารมุมมองที่เป็นปัจจุบันเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ “วันนี้” ช่วยเติมช่องว่างระหว่างเดือนหรือสัปดาห์จากการนำเสนอรายงาน monthly, weekly แบบเดิมๆ

มุมมองรายวัน ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกวัน เราอาจคงความเห็นเกี่ยวกับสภาวะตลาดตลอดจนสถานะลงทุนต่างๆไว้เหมือนเดิมอย่างต่อเนื่องยาวนานแค่ไหนก็ได้ ทว่าการลุกขึ้นมา “ท้าทาย” (challenge) มุมมองของตนเองทุกวัน อันเป็นผลจากการเฝ้าสังเกต ข่าวสาร (news) ราคาสินทรัพย์/ตัวแปรต่างๆ (prices) และความเห็นของผู้ร่วมตลาด (opinions) ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด นำไปสู่การปรับจูนความคาดหวังรวมถึงกลยุทธ์ที่ใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ยังหลีกเลี่ยงสภาวะพึงพอใจกับอะไรเดิมๆ (complacency) อันอาจทำให้มองข้ามปัจจัยเสี่ยง/โอกาสใหม่ๆที่เข้ามา

Fund Today Portfolio *ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน* ถูกสร้างขึ้นเพียงเพื่อสะท้อนมุมมองให้เห็นเป็นภาพ โดยยกตัวอย่างพอร์ต aggressive สำหรับเงินเย็นถือยาว 5 ปีขึ้นไป ไม่มีข้อจำกัด รับความเสี่ยงได้สูงสุด จัดสัดส่วนตามความคาดหวังและวัตถุประสงค์ในแต่ละช่วงเวลา (อาจมีกองทุนอื่นๆที่น่าสนใจนอกเหนือจากนี้ แต่หยิบมาเท่าที่ใช้งาน) อัพเดทรายวันอย่างไม่เป็นทางการเพื่อสื่อสารเท่านั้น บนเพจส่วนตัวของผู้เขียน Facebook/Twitter: Fund-Go-Round พอร์ตล่าสุดแบ่ง 3 โทนสี (24 ก.ย.) น้ำเงิน: หุ้นจีน แม้เผชิญความไม่แน่นอนสูงแต่ราคาต่ำลงมาก (เกินไป) ช่วยชดเชยความเสี่ยง ขณะผู้จัดการเชิงรุก (active) สามารถคัดเลือกหุ้นที่พิจารณาว่าคุ้มค่า เขียว: megatrends หุ้นกลุ่มที่อิงแนวโน้มใหญ่ระยะยาวของโลก ลงทุนในตลาดพัฒนาแล้วเป็นหลัก ม่วง: โซนแทคติกระยะนี้ใช้ หุ้นญี่ปุ่น และ หุ้นกลุ่มการเงิน คาดหวังประโยชน์จากแนวโน้มยีลด์พันธบัตรหลายประเทศโดยเฉพาะ สหรัฐ และ ยุโรป มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีก ทั้งหมดนี้มีความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับมุมมองรายวันของรายการฟันทูเดย์

โค้งสุดท้าย Q3 หลายเรื่องราวยังดำเนินต่อไปถึงไตรมาสสี่

ตลาดจับตา Evergrande เข้าสู่ grace period ระยะผ่อนผัน 30 วันหลังดิวดอกเบี้ยหุ้นกู้ offshore เจ้าหนี้ต่างชาติทำใจคงต้องอยู่ท้ายแถวรับชำระถัดจากผู้มีส่วนได้เสียภายในประเทศ ภาคอสังหาฯซบเซาถ่วงเศรษฐกิจ แต่ข้อดีคือตลาดมั่นใจมากขึ้นว่า รัฐบาลดูแลอยู่ห่างๆและพร้อมแทรกแซงถ้าไม่ไหว จึงน่าจะช่วยคุมวิกฤตไว้ไม่ให้ลุกลามได้

การเมืองสหรัฐระอุ สภาคองเกรสยังมิอาจบรรลุข้อตกลงเปิดเพดานหนี้ (debt ceiling) แม้เห็นปลายทางอยู่แล้วว่าถึงอย่างไรประเทศต้อง “ไปต่อ” แต่เกมงัดข้ออย่างนี้ยิ่งยื้อนานก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงอุบัติเหตุจนอาจก่อให้เกิด “หลุมอากาศ” ราคาหุ้นดีๆที่วิ่งไปไกล all-time high คงมีโอกาสถอยลงมาให้สะสมเพิ่มกันบ้าง

โมเมนตัมดีๆยังอยู่ที่ยุโรป ECB ปรับจูนอัตราซื้อสินทรัพย์ลดลงเล็กน้อยไปแล้ว (Lagarde บอกว่าอย่าเรียก tapering) ก็คงนิ่งได้สักพัก ชาติสมาชิกอันดับ 3 ซึ่งเคยเป็นจุดอ่อนของภูมิภาคอย่าง “อิตาลี” ก็ดีวันดีคืน ผลจากวัคซีน การเมืองมีเสถียรภาพ ตลอดจนฝีมือรัฐบาลของ Mario Draghi ขณะ “เยอรมนี” เลือกตั้งวันอาทิตย์ (26 ก.ย.) ครั้งนี้พิเศษเพราะต้องหาคนกุมบังเหียนเศรษฐกิจใหญ่สุดในอียูหลังพ้นยุคของ Angela Merkel นายกฯ 4 สมัย ตลาดคาดผลโหวตอาจทำให้ได้รัฐบาลใหม่เมืองเบียร์แนว “กลางซ้าย” ซึ่งชูนโยบายใกล้ชิดกับสหภาพยุโรป ยืดหยุ่นเรื่องใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น และเพิ่มพลังผลักดัน 2 การลงทุนหลักทั้ง climate change และ digital technology

ธีมเปิดเศรษฐกิจ “ม้าตีนปลาย” (ปัจจุบันเร่งฉีดวัคซีน) ตลาดเกิดใหม่/กำลังพัฒนาซึ่งเป็นจุดสนใจคือ อาเซียน เพราะเคยรั้งท้ายมาก่อน (5 อันดับก้นตาราง Bloomberg Covid Resilience Ranking 26 ส.ค. 2021 อยู่ในอาเซียน) ตลาดพัฒนาแล้วที่เตรียมเปิดเมืองช้ากว่าเพื่อนคือ ญี่ปุ่น กำลังมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆจนน่าจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินได้เร็วๆนี้

*เปิดลงทะเบียน* Fund Today by KTAM

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า เวลา 8:45 – 9:15 น. สดพร้อมกัน 2 ช่องทาง Clubhouse และ Facebook: KTAM Smart Trade

โดย ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์

ลิ้งก์เข้าห้อง Clubhouse สัปดาห์นี้

จันทร์ 27 ก.ย.      https://www.clubhouse.com/event/mawYlo0K
อังคาร 28 ก.ย.     https://www.clubhouse.com/event/mWOL12KD
พุธ 29 ก.ย.         https://www.clubhouse.com/event/M61E093A
พฤหัสฯ 30 ก.ย.    https://www.clubhouse.com/event/mZ77GGb0
ศุกร์ 1 ต.ค.          https://www.clubhouse.com/event/mgvAVY62

 

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน