ASPS ชี้เฟดส่งซิกขึ้นดอกเบี้ยเร็วหนุนดอลลาร์แข็งดีต่อหุ้นกลุ่มส่งออก

HoonSmart.com>> บล.เอเซียพลัส เผย Fed ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกเร็วขึ้นกว่าเดิม เป็นปี 65 จากเดิม ปี 66 ด้าน QE tapering ยังไม่มีระยะเวลาชัดเจน หนุนตลาดหุ้นโลกสั้นๆ ประเมินฟันด์โฟลว์มีโอกาสไหลกลับ ดอลลาร์แข็งกดบาทอ่อนดีต่อหุ้นกลุ่มส่งออก ชี่เป้า KCE, SVI, MCS, VNG, TU, NER บอนด์ยีลด์ขาขึ้นแนะหุ้น BLA

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ผลสรุปการประชุม Fed ตามคาด คือ มติเอกฉันท์ยังคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% และส่งสัญญาณ QE Tapering จะเกิดขึ้นในไม่ช้า จากปัจจุบัน Fed ทำ QE 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน (แต่รอบนี้ยังไม่ได้ให้รายละเอียด Timeline ระยะเวลาจะเริ่มเมื่อไหร่ เม็ดเงินที่จะทยอยลด ดังที่ฝ่ายวิจัยนำเสนอ การประชุม Fed เหลืออีก 2 รอบในปีนี้ คือ 2-3 พ.ย. และ 15-16 ธ.ค. คาดจะมีการพูดถึง ) แต่อย่าวไรก็ตามการประชุมในรอบนี้ Highlight ที่ Surprise ตลาดคือ

การส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าเดิม เทียบกับรอบที่แล้ว มิ.ย. 64 สะท้อนจาก Dotplot ในรอบนี้ของคณะกรรมการส่วนใหญ่ คาดจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยฯครั้งแรก ในปี 2565 ราว 1 ครั้งราว 0.25% และปี 2666 อีกราว 2 ครั้งๆละ 0.25% (เทียบกับรอบ (Dot Plot มิ.ย. 2564 คาดจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปี 2566 โดย คาดจะขึ้นราว 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25%) เชื่อว่าเป็นผลจาก Fed ยังมีมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัว เห็นได้จากการปรับเพิ่ม คาดการณ์เงินเฟ้อ ในปี 2564 เป็นต้นไปขึ้นทุกปี แม้จะมีการปรับ GDP ปีนี้ลง

โดยรวม ASPS ประเมินผลจากการประชุม Fed ในรอบนี้ คือ วงจร Cycle อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐชัดเจนและเร็วกว่าคาด ทำให้เชื่อตามสถิติที่เคยนำเสนอมาตลอดว่า Fund flow ต่างชาติมีโอกาสไหลกลับ และทำให้ทิศทาง dollar มีแนวโน้มแข็งค่า กดดันทำให้แนวโน้มเงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่า ล่าสุดใกล้ 33.5 บาท (ดีต่อหุ้นส่งออก อาทิ KCE, SVI, MCS, VNG, TU, NER) และแนวโน้ม Bond Yields สหรัฐมียังเป็นทิศทางขาขึ้น ดีต่อหุ้นประกันชีวิต อาทิ BLA)

ในระยะสั้นเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นจาก 1.) QE Tapering ยังไม่มีความชัดเจนในรอบนี้ 2.) หุ้นกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแรง อิง Brent ปรับเพิ่ม 2.5% มีแรงหนุนจากเมื่อวาน EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบรายงานออกมาปรับลดลมากกว่าคาดและต่ำสุดในรอบ 3 ปี ประเมินเป็น Sentiment บวกต่อตลาดหุ้นเอเซีย รวมถึง SET index ในวันนี้