SVT เคาะราคา IPO หุ้นละ 2.54 บาท เปิดจอง 22,23,27 ก.ย.นี้

HoonSmart.com>> “ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี” หุ้นเทคค้าปลีก เบอร์ 1  ของประเทศไทย ตั้งราคาขายหุ้นละ 2.54 บาท P/E ที่ 28 เท่า พาร์ 1 บาท คาดเข้าเทรด SET  วันที่ 5 ต.ค. 64  ระดมทุน เพิ่มเครื่องอัตโนมัติ-พัฒนาระบบ-จัดหาอุปรณ์อิเล็กทรอนิกส์  พัฒนาเครื่องเป็นแบบ Smart

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี (SVT) เปิดเผยว่า หุ้น SVT เตรียมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาทต่อหุ้น ในวันที่ 22-23 และ 27 ก.ย.นี้ ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.54 บาทต่อหุ้น คาดจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 5 ต.ค.2564

SVTกำหนดราคาขายที่ 2.54 บาทต่อหุ้น  จากวิธีการสำรวจความต้องการซื้อ คิดเป็น P/E ที่ 28 เท่า ให้ส่วนลดเมื่อเทียบ P/E กลุุ่มอุตสาหกรรมบริการเฉลี่ยอยู่ที่ 39 เท่า ช่วงที่ผ่านมานักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ แสดงความสนใจเข้าจองซื้อมากกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรให้ค่อนข้างมาก

​นายวิชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเด่นของ SVT คือ เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกขายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด 44% ของจำนวนเครื่องที่ติดตั้ง ณ สิ้นปี 2563 ซึ่งถือเป็นผู้นำอันดับ 1 ของประเทศไทย และมีความได้เปรียบผู้ประกอบการอื่นๆ จากการมีโรงงาน Refurbishment ที่มีศักยภาพ และทีมวิจัยที่พัฒนารูปแบบเครื่องอัตโนมัติ ที่หลากหลาย สามารถนำเสนอสินค้าเพื่อขายผ่านเครื่องได้มากถึงประมาณ 700 SKUs และสามารถรองรับการให้บริการสินค้าและการชำระเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงแผนการปรับปรุงเครื่องอัตโนมัติให้เป็นแบบ Smart มากขึ้น  คาดว่าจะช่วยตอบสนองวิถีชีวิตผู้บริโภคได้ดี และนำสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

ด้านนางอาภัสรา ภาณุพัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี (SVT) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการระดมทุน เพื่อขยายการติดตั้งให้บริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายให้ครบ 20,000 เครื่อง ภายในปี 2566 จากปัจจุบันมีอยู่ 13,884 เครื่อง และจะใช้ซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาให้เป็นอัตโนมัติประเภทที่รองรับเงินสดและการชำระผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (ตู้ smart) ให้ครบ 15,000 เครื่อง ของเครื่องทั้งหมด 20,000 เครื่อง ภายในปี 2566

นอกจากนี้ยังมีแผนการขยายสาขาเพิ่มเติมอีก 3 สาขาในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ รวมทั้งแผนการขยายไปยังธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อขยายการให้บริการขายสินค้าผ่านตู้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยการเข้า SET จะช่วยเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งในการขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้ ปัจจุบันบริษัทมีเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติครอบคลุมพื้นที่ 26 จังหวัด และสาขารวมทั้งหมด 11 แห่ง

ปัจจุบันบริษัทยังคงเป็นอันดับ 1 ในไทย โดย ณ สิ้นปี 2563 ปริมาณเครื่องในอุตสาหกรรมมีทั้งหมดประมาณ 30,000 เครื่อง เป็นของ SVT จำนวน 13,336 เครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 44%  ในอนาคตยังคงครองอันดับ 1 ต่อไป เราเป็นผู้ประกอบการเครื่องอัตโนมัติเจ้าแรกของไทย และยังเป็นเจ้าแรกที่นำธุรกิจนี้เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงการมีโรงงาน Refurbishment ที่เป็นโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย และมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ด้วย