เอ็กซ์สปริงฯ เปิดขายโทเคน “สิริฮับ” 21 ก.ย. ชูส่วนแบ่งรายได้ 8% ต่อปี

HoonSmart.com>> “เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล” เปิดจองซื้อโทเคนดิจิทัล “สิริฮับ” มูลค่า 2.4 พันล้านบาท ดีเดย์ 21 ก.ย.-4 ต.ค.64 ชู Real Estate-Backed ICO ตัวแรกของไทย มี “สิริ แคมปัส” สำนักงานใหญ่ “แสนสิริ”เป็นสินทรัพย์อ้างอิง ชูส่วนแบ่งรายได้ 8% ต่อปี ตลอด 4 ปี มั่นใจนักลงทุนตอบรับ จองซื้อขั้นต่ำ 10 บาทต่อ 1 โทเคน ผ่าน “แอปพลิเคชัน XSpring”

อัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์

นายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล  ในเครือของบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) ในฐานะผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย (ICO Portal) เปิดเผยว่า โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ เป็นรูปแบบการลงทุนใหม่ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเชื่อมโลกตลาดทุน โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ต้องการเปิดโอกาสให้นักลงทุนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุนที่อ้างอิงกับอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง สามารถเริ่มต้นลงทุนจากเงินจำนวนน้อย จึงเปิดโอกาสให้จองซื้อด้วยมูลค่าขั้นต่ำเพียง 10 บาท และให้ส่วนแบ่งรายได้แก่นักลงทุนเป็นรายไตรมาสตลอดอายุโครงการ 4 ปี ด้วยอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบัน ให้ทั้งประชาชนและนักลงทุนทุกกลุ่มที่สนใจการลงทุน ได้มีโอกาสเข้าถึงและเข้าใจการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเท่าเทียม

“สิริฮับ” เป็นการนำกระแสรายรับที่ได้จากค่าเช่าและรายได้จากการจำหน่ายทรัพย์สินโครงการของกลุ่มอาคารสำนักงานสิริ แคมปัส มาแปลงเป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) โดยนักลงทุนจะได้รับผลประโยชน์ตามที่ถูกระบุไว้บนแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและหนังสือชี้ชวน และให้สิทธิแก่ผู้ถือผ่านสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ผู้ออกโทเคนดิจิทัล คือ บริษัท เอสพีวี 77 จำกัด มูลค่าการระดมทุน 2.4 พันล้านบาท

โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ มีให้เลือกลงทุน 2 กลุ่ม คือ สิริฮับ A (SiriHubA) จำนวน 1.6 พันล้านบาท และสิริฮับ B (SiriHubB) จำนวน 800 ล้านบาทเงินที่ได้จากการระดมทุนนำไปลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งกระแสรายรับจากกลุ่มอาคารสำนักงาน สิริ แคมปัส และหุ้นร้อยละ 100 ของ บริษัท สิริพัฒน์ โฟร์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในกลุ่มอาคารสำนักงาน สิริ แคมปัส ซึ่งในปัจจุบันมีบมจ.แสนสิริ (SIRI) เป็นผู้เช่า และทำสัญญาเช่าระยะเวลา 12 ปี จากนั้นผู้ออกโทเคนดิจิทัลจะจัดสรรส่วนแบ่งรายได้ที่ได้รับจากค่าเช่ากลุ่มอาคารสำนักงานสิริ แคมปัส หลังหักค่าใช้จ่าย ให้แก่ผู้ถือโทเคนดิจิทัล เป็นรายไตรมาส ตลอดอายุโครงการ 4 ปี

ภายในระยะเวลา 12 เดือนก่อนสิ้นสุดอายุโครงการ ผู้ออกโทเคนดิจิทัลจะจัดให้มีกระบวนการในการจำหน่ายทรัพย์สินโครงการ โดยผู้ลงทุนจะได้ส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายทรัพย์สินเมื่อสิ้นสุดโครงการ (หลังหักค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการขาย เป็นต้น) ราคาจองซื้อ 10 บาท ต่อ 1 โทเคน มูลค่าการจองซื้อขั้นต่ำ 10 บาท ต่อครั้ง มีจำนวนจำกัดเพียง 240 ล้านโทเคนเท่านั้น

นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ทั้ง 2 กลุ่ม โดยผู้ลงทุนรายย่อยกำหนดมูลค่าจองซื้อรายละไม่เกิน 300,000 บาท ส่วนผู้รายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนสถาบัน นิติบุคคลร่วมลงทุน และกิจการเงินร่วมลงทุน ไม่จำกัดมูลค่าจองซื้อ จัดสรรโทเคนดิจิทัลตามลำดับการชำระเงิน (First Come, First Served) จนกว่าโทเคนจะหมด

สำหรับผู้สนใจลงทุนในโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ สามารถศึกษาข้อมูลการลงทุน เปิดบัญชี และยืนยันตัวตน รวมถึงการทำแบบทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนไว้ล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมตัวสำหรับจองซื้อ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน XSpring ได้ทั้งในระบบ iOS และ Android เมื่อถึงช่วงเวลาเปิดจองซื้อในวันที่ 21 ก.ย.- 4 ต.ค.2564 ผู้ลงทุนที่ลงทะเบียนยืนยันตัวตนแล้วจะสามารถจองซื้อในระบบได้ทันที ช่วยเพิ่มโอกาสในการจองซื้อมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด เป็นผู้ช่วยในการจัดจำหน่ายโทเคนดิจิทัลของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล โดยบริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด ได้มอบหมายให้บริษัทหลักทรัพย์อีก 4 แห่ง ได้แก่ บล. เคทีบีเอสที บล.ฟินันเซีย ไซรัส บล. กรุงไทย ซีมิโก้ และ บล.เอเซีย พลัส เป็นผู้ช่วยในการขายอีกทอดหนึ่ง

“เรามั่นใจว่าการเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ ในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนด้วยราคา ICO ที่กำหนดไว้เป็นราคาที่น่าสนใจ เทียบกับปัจจัยพื้นฐานของสินทรัพย์ที่นำมาอ้างอิง และกลไกคุ้มครองนักลงทุน ปัจจุบัน เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล มีการเตรียมพร้อมระบบการลงทะเบียนให้ใช้งานอย่างง่ายดาย ทุกคนเข้าถึงได้ ผ่านแอปพลิเคชัน XSpring นักลงทุนที่สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อช่วยประหยัดเวลาและขั้นตอนต่างๆเมื่อถึงวันเปิดเสนอขายจริง โอกาสในการจองซื้อจะมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะเปิดเสนอขายแบบ First come, First served โดยผู้ลงทุนที่ชำระเงินก่อนจะได้รับจัดสรรก่อน” นายอัฏฐ์ กล่าว