EV เพิ่มมูลค่าหุ้น PTT บล.แลนด์ฯ เชียร์ 3 โรงกลั่น

HoonSmart.com>> “บล.ทรีนีตี้” มองบวก ปตท.ร่วมทุน Foxconn คาดผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 50,000-150,000 คันต่อปี เพิ่มมูลค่าหุ้น 0.50-1.20 บาท “บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” มองค่าการกลั่นปรับขึ้นอย่างโดดเด่น เชียร์ BCP, ESSO,SPRC ราคายังขึ้นไม่ทันกำไรสุดหรู ไตรมาส 3-4

นักวิเคราะห์ยังคงแนะนำ”ซื้อ” หุ้นบริษัทปตท.(PTT) โดยบล.ทรีนีตี้ มีมุมมองเป็นบวกต่อการร่วมทุนของ PTT และ Foxconn สัดส่วน 60% และ 40% ของทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3,220 ล้านบาท ตั้งฐานผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย เนื่องจากเป็น Mega trend ในอนาคต ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งฐานในการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย เบื้องต้นประเมินว่าการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 50,000-150,000 คันต่อปี จะช่วยเพิ่มมูลค่าต่อหุ้นได้ประมาณ 0.50-1.50 บาท จึงยังคงแนะนำ”ซื้อ” PTT ราคาเป้าหมาย 46 บาท เช่นเดียวกับบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้เป้าหมายที่ 46 บาท

ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เบรนท์ขึ้นมาจ่อ 75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ WTI ใกล้ 72 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นหลังอุปทานในสหรัฐได้รับแรงกดดันจากผู้ผลิตกลับมาผลิตล่าช้ากว่ากำหนดจากผลกระทบจากพายุเฮอริเคน ส่วนค่าการกลั่นปรับขึ้นอย่างโดดเด่นจากความต้องการน้ำมันเริ่มฟื้นตัวและผลกระทบจากพายุเฮอริเคน ขณะที่ราคาหุ้นโรงกลั่นยังคงปรับขึ้นช้ากว่าค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นเด่น จากการศึกษาข้อมูลในอดีตย้อนหลัง 8 ปี พบว่าราคาหุ้นโรงกลั่นในช่วงที่ค่าการกลั่น Singapore GRM เพิ่มขึ้นโดย ESSO จะ Outperform หุ้นอื่นๆ มากที่สุด ณ ปัจจุบัน ที่ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ราคาหุ้นโรงกลั่นยังคงปรับขึ้นช้ากว่าค่าการกลั่น ทำให้มองเป็นโอกาส “ซื้อ” จากทิศทางกำไรในไตรมาสที่ 3-4 ที่จะโดดเด่น หากค่าการกลั่นยังคงยืนระดับเช่นนี้ต่อไปได้

“แนะนำหุ้น BCP ซึ่ง Valuation น่าสนใจมากที่สุด และ SPRC ซึ่งมีสัดส่วนรายได้และกำไรจากธุรกิจโรงกลั่นสูงสุด นอกจากนั้นยังแนะนำ ESSO  ราคาหุ้นมักปรับตัวได้ดีในช่วงที่ค่าการกลั่นเป็นขาขึ้น”

นอกจากนี้นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผ่าน NVDR ของหุ้นพลังงานหลักอีก 2,000 ล้านบาท  นำโดย BANPU+856 ล้านบาท, PTT +642 ล้านบาท ,และ IVL +638  ล้านบาท ขณะที่มีแรงขายค่อนข้างมากในหุ้น SCC -656 ล้านบาท ด้านการถือครองหุ้นของต่างชาติเพิ่มขึ้นมากใน BANPU และ PTTGC

ส่วนสเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมียังปรับลดลง ด้วยราคาแนฟทาปรับขึ้นอีก 1%เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา(WoW) ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ทั้งในสายโอเลฟินส์ และอะโรเมติกส์ทรงตัว ทำให้สเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับลดลง