คลุกวงในหุ้น : “ศุภาลัย” หมดสิทธิ์ซื้อ MK

โดย ….สุนันท์ ศรีจันทรา

ช่วงนี้มีการเตรียมจัดทำคำเสนอซื้อ หรือเทนเดอร์ออฟเฟอร์ หุ้นบริษัทจดทะเบียน 2 บริษัท ในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ราคาหุ้นบนกระดานของ 2 บริษัท มีปฏิกิริยาตอบรับข่าวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

บริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทลูกของบริษัท ศุภาลัย (SPLAI) ประกาศจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น MK ทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 4.10 บาท แต่ราคาหุ้น MK บนกระดานเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่าน มาปิดที่ 4.16 บาท สูงกว่าราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์เพียง 6 สตางค์

ส่วนบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE เตรียมจัดทำคำเสนอซื้ หลังบริษัทประกาศเพิ่มทุนขาย นำหุ้นใหม่เสนอขายบุคคลในวงจำกัดรวม 3 ราย และจะทำให้ผู้ลงทุนรายใหม่ มีสัดส่วนการถือหุ้นเกินกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนและต้องจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น NINE จากผู้ถือหุ้นทั่วไปในราคาเดียวกับการซื้อหุ้นเพิ่มทุนคือ 1.40 บาท

แต่ราคาหุ้น NINE วันที่ 21 สิงหาคมปิดที่ 2.50 บาท สูงกว่าราคาที่จะต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ 1.10 บาท หรือสูงกว่าเกือบ 80%

ถ้าเทียบปัจจัยพื้นฐานระหว่าง MK กับ NINE ต้องถือว่า MK มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งกว่ามาก โดยมีค่าพี/อี เรโช 11.67 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทน 5.29% มูลค่าหุ้นทางบัญชีอยู่ที่ 6.56 บาท ต่อหุ้น ขณะที่ผลประกอบการ มีกำไรต่อเนื่อง จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ

ขณะที่ NINE ไม่มีค่าพี/อี เรโช ให้คำนวณ ไม่จ่ายเงินปันผลมาหลายปีแล้ว เพราะขาดทุนต่อเนื่อง มูลค่าหุ้นทางบัญชีอยู่ที่ 1.13 บาท ต่อหุ้น

ราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น MK 4.10 บาท จึงเป็นราคาเสนอซื้อที่ต่ำ ขณะที่ราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น NINE นับว่าผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มใหม่ใจถึง เพราะเสนอในราคาที่สูงและราคาหุ้นบนกระดานก็วิ่งระเบิดเถิดเทิง ดักรอข่าวดีล่วงหน้าอยู่หลายวันติด

แต่เมื่อประกาศข่าวเพิ่มทุนออกมาจริง ราคาหุ้นกลับรูดลง โดยถูกขายทำกำไร เพราะราคาบนกระดานร้อนแรงไปไกลกว่าราคาที่จะต้องจัดทำคำเสนอซื้อ

สำหรับการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น MK ของกลุ่มศุภาลัยนั้น แทบไม่ต้องรอบทสรุปว่า จะสำเร็จหรือไม่ เพราะบริษัทที่ปรึกษาทางด้านการเงินของกลุ่มผู้ถือหุ้น MK ได้แสดงความเห็นแล้ว ระบุว่าผู้ถือหุ้นควรปฏิเสธการขายหุ้นให้กลุ่มศุภาลัย เพราะราคาเสนอซื้อต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรม โดยประเมินมูลค่ายุติธรรม MK อยู่ระหว่างหุ้นละ 7.45-10.07 บาท ผู้ถือหุ้น MK คงไม่ขายหุ้นให้กลุ่มศุภาลัย เพราะอย่างน้อยราคาบนกระดานยังสูงกว่า

เช่นเดียวกัน การทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น NINE ผู้ถือหุ้นคงไม่ขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มใหม่ แต่ไม่ใช่เหตุผลเดียวกับหุ้น MK ไม่ได้เป็นเพราะราคาเสนอซื้อต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรม แต่เป็นเพราะราคาหุ้นบนกระดาน พุ่งทะยานไปไกลกว่าราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์มาก ถ้าผู้ถือหุ้นอยากจะขายคงเลือกที่จะเทขายในกระดานมากกว่า ได้ราคาสูงกว่าเยอะ

ราคาหุ้น NINE ระดับ 2.50 บาท เป็นราคาที่ต้องซื้อกันด้วยความคาดหมายแนวโน้มผลประกอบการในอนาคต และเป็นความคาดหมายที่ต้องฝากไว้กับผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มใหม่ ซึ่งยังไม่อาจยืนยันได้ว่า จะพลิกฟื้นการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ได้เพียงใด

ราคาหุ้นที่รูดลงมาเมื่อวานนี้ อาจเป็นเพราะนักลงทุนรู้สึกว่า เล่นหุ้น NINE แรงไปหน่อย ราคาร้อนจนน่าหวาดเสียว