THCOM แจงหุ้นพุ่ง 15% ครม.เคาะแก้สัญญาดาวเทียม INTUCH ถือหุ้นเกิน 51%

HoonSmart.com>> “ไทยคม” แจงเหตุหุ้นพุ่งหลังมีข่าวครม.ไฟเขียวแนวทางสัญญาสัมปทานดาวเทียม ให้ “อินทัช โฮลดิ้งส์” ถือหุ้น “ไทยคม” ไม่ต่ำกว่า 51% พร้อมอนุมัติไอพีสตาร์เข้ามาเป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาสัมปทานดาวเทียม

บริษัท ไทยคม (THCOM) ชี้แจง Trading Alert List ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ สอบถามถึงพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ เนื่องจากพบว่าสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวันก่อนหน้า เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและหรือผู้ลงทุนได้มีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วนว่า บริษัทฯ พบว่ามีข่าวเผยแพร่ ในวันที่ 7 ก.ย.แจ้งว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติสำหรับแนวทางดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (สัญญาสัมปทานดาวเทียม)

กรณีการอนุมัติแก้ไขสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (การแก้ไขสัญญาฉบับที่ 5) โดยคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นควรให้ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ ถือหุ้นในบริษัท ไทยคม ไม่ต่ำกว่า 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และ ได้อนุมัติโครงการดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) โดยเห็นควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญา โดยกำหนดให้ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ผนวกเข้ามาเป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาสัมปทานดาวเทียม

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังไม่ได้รับหนังสือ หรือ เอกสารใดจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด โดยหากมีความชัดเจนหรือได้รับทราบในรายละเอียดของมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าว บริษัทฯ จะชี้แจงให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

ด้านบล.กรุงศรี แนะขาย มองโอกาสการเกิด tender offer ที่ราคาสูงกว่าปัจจุบันเป็นบวกในระยะสั้น แต่ระวังว่าราคาเสนอซื้อจาก INTUCH อาจไม่สูงเนื่องจาก INTUCH ไม่ต้องการถือหุ้น 100% จากธุรกิจดาวเทียมไม่สดใส ในแง่พื้นฐานเราคงคำแนะนำขาย THCOM ปรับราคา เป้าหมายเป็น 6 บาท จาก 4 บาทจากการปรับฐานเป็นสิ้นปี 2565

ในการประชุมบ่ายวานนี้ครม.เห็นชอบ ในหลักการการบริหารสัญญาสัมปทาน THCOM ที่จะหมดอายุใน 10 ก.ย. 2021 โดยมีมติ 3 ข้อ; i) INTUCH ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องถือหุ้น THCOM ไม่ต่ำกว่า 50% เพิ่มจากปัจจุบัน 41.13% เพื่อให้สอดคล้องกับสัญญาสัมปทานปัจจุบันที่ THCOM ทำกับกระทรวงดิจิทัลฯ (DES); ii) นับรวม Ipstar ในสัญญาสัมปทาน; iii) มีคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดกับ DES จากการปรับสัญญาสัมปทานฉบับก่อนในประเด็นโครงสร้างผู้ถือหุ้น

บล.กรุงศรี มองว่าเร็วไปที่จะมองว่า INTUCH จะทำตามมติครม. โดยเชื่อว่าเหตุผลของมติครม.นี้มาจากสัญญาสัมปทาน THCOM จะหมดอายุ10 ก.ย.2021 (หรือศุกร์นี้) ครม.จึงต้องการรักษาสิทธิในการตรวจสอบการแก้สัมปทานที่มิชอบด้วยกฏหมาย ในประเด็นการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น THCOM ของ INTUCH ในช่วงนายกฯ ทักษิณ โดยเชื่อว่า INTUCH จะไม่สามารถหาทางแก้โครงสร้างผู้ถือหุ้นทันศุกร์นี้ และ INTUCH มีเหตุผลว่าการทำผิดกฏหมายเป็นส่วนบุคคลไม่ใช่บริษัทโดยบริษัททำตามเงื่อนไขของ DES ครบในเวลานั้น

“เราเห็นข้อกล่าวหาที่คล้ายกันต่อ ADVANC ก่อนหน้านี้บล.กรุงศรีมองว่าเร็วเกินไปที่ INTUCH จะทำตามมติโดยไม่สู้ข้อกล่าวหา และการถือหุ้น THCOM >50% ทำให้INTUCH ต้อง tender offerและใช้เงินทุน 6.4-7.7พันลบ. ซึ่งเรามองว่าไม่ง่าย โดยในปี 2004 ในช่วงนายกฯ ทักษิณ THCOM มีการเพิ่มทุนเพื่อสร้าง iPSTAR แต่ INTUCH ไม่ต้องการลงทุน จึงปล่อยให้สัดส่วนใน THCOM ไดลูทจาก 51% และในสัญญาสัมปทาน INTUCH ต้องถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 50% และการเปลี่ยนสัญญาเป็นถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 40% เป็นการอนุมัติของรมต. DES ไม่ใช่มติครม. ซึ่งอาจเป็นคดีต่อคุณทักษิณและรมต. DES.”บล.กรุงศรี มอง

หุ้น THCOM ปิดตลาด 7 ก.ย.2564 ที่ราคา 12.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.60 บาท หรือ +15.38% มูลค่าการซื้อขาย 1,772.68 ล้านบาท

ติดตามข่าว หุ้นเด่นระหว่างวัน ผ่านช่องทาง Line OpenChat : https://line.me/ti/g2/wEbsUcMaP2oP45XhK3vYhQ