TIPH วางเป้าเป็นหุ้น Growth Stock

HoonSmart.com>>TIPH ตั้งเป้าบริษัทเป็นหุ้น Growth Stock และ หุ้น Sustainable Stock สร้างผลตอบแทนที่ดีให้นักลงทุน แผน 6 เดือน รุก 3 ธุรกิจใหม่เสริมศักยภาพ พร้อมศึกษาขยายธุรกิจในตลาดอาเซียน กันพูชา พม่า เวียดนาม ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์

ดร. สมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) กล่าวถึงแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทว่า การจัดตั้งหรือเข้าซื้อกิจการที่ประกอบธุรกิจสนับสนุนธุรกิจประกันภัย 2-3 ธุรกิจ จะมีชัดเจนภายใน 6 เดือน โดยบริษัทที่จะเข้าลงทุนได้แก่ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจอุบัติเหตุ , บริษัทที่เกี่ยวกับการเป็นตัวกลางประกันภัย และบริษัทที่เน้นการทำเรื่องดิจิทัล โดยทั้ง 3 ธุรกิจนี้ TIPH จะเข้าถือหุ้นมากกว่า 50% ทำให้รับรู้รายได้เข้ามาได้ทันทีหลังการเซ็นสัญญา

ส่วนการตั้งบริษัทประกันภัยใหม่ หรือการเข้าซื้อกิจการที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัย เพื่อรองรับการแยกหน่วยธุรกิจที่มีศักยภาพของบริษัทในกลุ่มออกเป็นบริษัทใหม่ (Spin-Off) คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1 ปี ข้างหน้า

ทั้งนี้ภายหลังที่มีการปรับโครงสร้างบริษัท เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อนักลงทุนทำให้หุ้นของบริษัทเป็นทั้งหุ้นที่มี Growth Stock (หุ้นเติบโต) และหุ้น Sustainable Stock เนื่องจากมีโอกาสในการลงทุน และขยายธุรกิจได้มากขึ้น ทำให้สัดส่วนรายได้มีความหลากหลาย แตกต่างจากอดีตที่รายได้จะมาจากเบี้ยประกันภัยรับและการลงทุนเท่านั้น

“การปรับเปลี่ยนโครงสร้างในครั้งนี้จะเป็นการลดข้อจำกัดด้านการลงทุนของบริษัท ทำให้หุ้นของบริษัทสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้นักลงทุน ส่งผลให้เป็นทั้งหุ้นปันผลและหุ้นGrowth Stock” ดร.สมพร กล่าว

สำหรับแผนการธุรกิจระยะกลางและยาว บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นกลุ่มธุรกิจประกันภัยชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน โดยกำลงศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ประเทศสปป.ลาว ที่ปัจจุบันได้เข้าไปลงทุนแล้วจะเพิ่มบทบาทให้มากขึ้น ส่วนประเทศที่จะขยายการลงทุนได้แก่ กัมพูชาและพม่า จะไปในลักษณะ Join Venture ส่วนเวียดนามได้มีการหารือกับปิโตรเวียดนาม ซึ่งเป็นพันธมิตรกับบริษัท

ดร.สมพร กล่าวถึงการรับประกันภัยโควิดด้วยว่า TIPH เป็นบริษัทเดียวที่ไม่ได้รับทำประกันภัยโควิดประเภท”เจอ จ่าย จบ” แต่มีการรับประกันภัยโควิดประเภทอื่น ซึ่งยอมรับว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้การเคลมประกันเพิ่มสูงเกือบ 100 เท่า เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยืดเยื้อและรุนแรง แต่ก็ไม่กระทบกับฐานะของบริษัทที่มีความแข็งแกร่ง โดยอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (Car) ที่ประมาณ 260%

ติดตามข่าว หุ้นเด่นระหว่างวัน ผ่านช่องทาง Line OpenChat : https://line.me/ti/g2/wEbsUcMaP2oP45XhK3vYhQ