คลุกวงในหุ้น : อภินิหารหุ้น NINE

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

4 วันเต็มแล้วที่หุ้นบริษัท เนชัน อินเตอร์แนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ใส่เกียร์ 5 เดินหน้าต่อเนื่อง ท่ามกลางมูลค่าที่โตผิดหูผิดตา และ 2 วันติดที่ราคาพุ่งทะยานชนเพดาน 30% ทั้งที่ไม่มีข่าวสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม และตลาดหลักทรัพย์ดูเหมือนจะหลับใหลไม่ได้สติ

เพราะไม่มีคำเตือนให้นักลงทุน ระมัดระวังราคาหุ้นNINEที่ถูกจุดพลุสู่ความร้อนแรงแต่อย่างใด

NINE เป็นหุ้นในเครือบริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ซึ่งหุ้นอยู่ระหว่างถูกพักการซื้อขาย เนื่องจากไม่ส่งงบการเงินตามเวลาที่กำหนด โดย NINE แจ้งผลประกอบการไตรมาสที่ 2 เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 83.66 ล้านบาท ลดลง 15,684% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่จาดทุนสุทธิ 0.53 ล้านบาท

แต่ราคาหุ้นไม่ได้ซึมซับรับข่าวร้ายผลประกอบการที่ทรุดฮวบ โดยเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายที่บางตา

จนเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม หุ้น NINE เริ่มมีความคึกคัก มีแรงซื้อไหลเข้ามา ผลักดันให้ราขยับขึ้นไปปิดที่ 1.58 บาท เพิ่มขึ้น 3 สตางค์หรือเพิ่มขึ้น1.94% มูลค่าการซื้อขายหนแน่นขึ้น โดยมีข่าวลือว่า NINE จะเพิ่มทุนและขายหุ้นใหม่ให้กองทุนฮ่องกง รวมทั้งจะมีการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น หรือ เทนเดอร์ออฟเฟอร์จากผู้ถือหุ้นทั่วไป

ราคาหุ้น NINE พุ่งทะยานต่อเนื่อง มูลค่าการซื้อขายโตผิดปกติ โดย 4 วันทำการ ปรับตัวขึ้นจาก 1.55 บาท ซึ่งเป็นจุดปิดวันที่ 14 สิงหาคม และมายืนที่ 2.70 บาท ในวันที่20 สิงหาคม เพิ่มขึ้นรวม 1.15 บาทหรือเพิ่มขึ้นเกือบ 70%

ข่าวลือกองทุนฮ่องกงจะเข้ามาซื้อหุ้น NINE สัดส่วน 50% เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบ แต่นักลงทุนได้โดดเข้าไปเก็งกำไรกันแล้ว โดยไม่กลัวเป็นไม่กลัวตาย

ประเด็นของหุ้นตัวนี้ คือ ทำไมตลาดหลักทรัพย์จึงเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ กับความร้อนแรงของหุ้นตัวนี้ การกำกับดูแลหุ้นที่เคลื่อนไหวผิดปกติเป็นสองมาตรฐานหรือไม่

เพราะหุ้นบางตัว ราคาพุ่งทะยานชนเพดานเพียงวันเดียว ตลาดหลักทรัพย์ก็ควักใบเหลือง ใช้มาตรการกับดูแลการซื้อขาย กำหนดให้ต้องซื้อขายด้วยเงินสด และบริษัทจดทะเบียนต้องชี้แจงข้อมูลที่อาจมีผลต่อราคาหุ้นแล้ว

แต่ NINE วิ่งม้วนเดียวมา 4 วัน ลากชนเพดาน 2 วันติด แต่ตลาดหลักทรัพย์กลับนิ่งเฉย ปล่อยให้นักลงทุนรายย่อยเข้าไปแลกหมัดวัดดวง โดยไม่มีเสียงเตือนแม้แต่คำเดียว

ผลประกอบการ NINE ขาดทุนติดต่อหายปี แม้ปี 2560 จะมีกำไร แต่มีกำไรสุทธิเพียง 7.17 ล้านบาท ขณะที่ 6 เดือนแรกปีนี้ ขาดทุนสุทธิ 83.64 ล้านบาท จึงเป็นหุ้นที่คาดหมายอนาคตลำบาก และคำนวณความเหมาะสมของราคาไม่ได้ เนื่องจากไม่มีค่าพี/อี เรโชให้ประเมิน นักลงทุนจึงไม่ให้ความสนใจ โดยมีผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนเพียง 1,032 ราย

การดีดตัวของหุ้น NINE ครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา โดยอาจจะมีข่าวดีที่ยังไม่ถูกเปิดเผยให้สาธารณชนรับรู้ แต่กลุ่มที่มีข้อมูลวงใน ชิงเข้ามาเก็บหุ้นดักเก็งกำไรบ่วงหน้า หรือจะมีนักลงทุนขาใหญ่ลากหุ้นขึ้นมาล่อรายย่อย

ตลาดหลักทรัพย์มีหน้าที่ที่จะต้องค้นหาคำตอบ เพื่อนำข้อเท็จจริงของหุ้น NINE มาเผยแพร่ให้นักลงทุนทั่วไปทราบ หรืออย่างน้อย ต้องมีมาตรการเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังการเก็งกำไร

แต่ไม่รู้ว่า ตลาดหลักทรัพย์ละเว้นมาตรฐานการกำกับดูแลหุ้น NINE ที่ร้อนขึ้นผิดปกติได้อย่างไร และจะนั่งดูหุ้นตัวนี้แสดงปาฏิหาริย์ไปอีกนานเท่าไหร่

ปล่อยให้ลากกันเย้ยผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์อีกซิลลิ่งดีไหม