ALT ปิดจ๊อบสมาร์ทมิเตอร์พัทยา ส่งมอบครบ 1.1 แสนครัวเรือน

HoonSmart.com>>ALT ปิดจ๊อบสมาร์ทมิเตอร์พัทยาส่งมอบครบ 1.1 แสนครัวเรือน ลั่นพร้อมนำประสบการณ์ และความสำเร็จขยายสู่หัวเมืองใหญ่อื่นๆ ในการขยายโครงการ Smart Grid

นายสุรพงษ์ ปัตถนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ (EMAX) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท เอแอลที เทเลคอม (ALT) เปิดเผยว่า บริษัทในฐานะตัวแทนคู่สัญญากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการติดตั้งโครงการมิเตอร์อัจฉริยะ หรือสมาร์ทมิเตอร์ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 1.1 แสนครัวเรือน ล่าสุดบริษัทได้ติดตั้งมิเตอร์ใหม่ หรือสมาร์ทมิเตอร์ (Smart Meter) ให้ครัวเรือนต่างๆ ครบตามสัญญาและส่งมอบงานให้ กฟภ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“โครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.2561 มีมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท “โครงการสมาร์ทมิเตอร์ จะเพิ่มศักยภาพในการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์กระแสไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่ กฟภ. จะได้รับการแจ้งเตือนจากระบบได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบเหตุเป็นผู้แจ้ง ซึ่งจะทำให้มีผลต่อการเข้าแก้ไขเพื่อทำให้ไฟฟ้ากลับมาให้บริการได้อย่างรวดเร็วขึ้น” นายสุรพงษ์กล่าว

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาการลักลอบใช้ไฟฟ้าที่มีจำนวนมาก เพราะสมาร์ทมิเตอร์มีระบบป้องกัน และยังมีหลักฐานที่นำไปใช้ฟ้องร้องการลักลอบใช้ไฟฟ้าในศาลได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นรายแรกที่ติดตั้งระบบ Smart Grid ในไทย โดยบริษัทฯ ร่วมมือกับ บริษัท ไอทรอน (ITRON) พันธมิตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าของโลก จึงมีเทคโนโลยีที่เข้มแข็ง ส่วนผลประโยชน์ที่บริษัท จะได้รับในเบื้องต้นจะมีรายได้จากค่าสมาร์ทมิเตอร์ และซอฟท์แวร์ หลังจากนั้นจะมีค่าบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 3 ปี

ด้าน น.ส.ชนินทร ธรรมาภรณ์พิลาศ ผู้จัดการโครงการ Smart Grid บริษัทเอ็นเนอร์จี แม็คซ์ กล่าวเสริมว่าในกรณีที่ผู้ใช้ไฟมีข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า ทางกฟภ.สามารถตรวจสอบและแสดงข้อมูลจากระบบเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางกฟภ.จะ Launch ระบบ Customer Portal ซึ่งเป็นระบบงานที่สามารถใช้งานผ่านมือถือ (Mobile Application) ที่มีรายละเอียดการใช้ไฟฟ้า (หน่วยการใช้ไฟฟ้า) เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้ ซึ่งจะดูได้เฉพาะลูกค้าที่ได้รับการเปลี่ยนมิเตอร์เป็น AMI Meter เท่านั้น โดยสามารถดูได้ถึงระดับรายเดือน / รายวัน / และรายชม.

“ในอนาคต กฟภ. มีแผนขยายระบบติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะหรือสมาร์ทมิเตอร์ ให้ครอบคลุมเมืองขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทฯ พร้อมเข้าร่วมทุกโครงการ เนื่องจากมีประสบการณ์จากการนำร่องติดตั้งโครงการสมาร์ท มิเตอร์ที่เมืองพัทยาแล้ว” น.ส.ชนินทรกล่าว