U ผงาด ซื้อ SINGER 24.9% จับมือVGI ถือ JMART 24.9%

HoonSmart.com>> บิ๊กดีลซื้อขายหุ้น-กิจการมากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท “ยู ซิตี้” โฉมใหม่ บุกธุรกิจการเงินเต็มตัว  ร่วมทุน”แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต” และทุ่มเงินอีก 7 พันล้านบาท ซื้อหุ้น “ซิงเกอร์ฯ” 24.9% ร่วมมือกับ “วีจีไอ” ซื้อหุ้น”เจ มาร์ท”  24.9% รวมมูลค่ากว่า 1.15 หมื่นล้านบาท WIN WIN กลุ่มบีทีเอสมีเงินทุน มีฐานลูกค้า แรบบิท ผู้โดยสารรถไฟฟ้า 3 ล้านคน ฝั่ง “อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” มีเจฟินคอยน์ มีตลาดใหญ่ต่างจังหวัด

กลุ่มบีทีเอสรุกครั้งใหญ่ วิกฤตการณ์โควิด-19 สร้างโอกาสทางธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย เห็นได้จากการซื้อหุ้นและกิจการหลายแห่งในปี 2563-2564 และยังคาดว่าไวรัสตัวร้ายจะคงอยู่ในโลกนี้ไปอีกนาน จึงตัดสินใจขายโรงแรมในยุโรป และอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท ยู ซิตี้ (U) เพื่อเบนเป้าธุรกิจใหม่ไปสู่การเงิน ที่มีบริการครบวงจร รวมถึงธุรกิจประกันชีวิต จึงตัดสินใจเข้าลงทุน 75% ในบริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต (เอไลฟ์) ของกลุ่มดับเบิ้ลเอ

นอกจากนี้ “ยู ซิตี้” ยังจะใช้เงินอีกประมาณ 7,000 ล้านบาท ซื้อหุ้นของบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) สัดส่วน 24.9% ของทุนเรียกชำระแล้ว ปัจจุบัน SINGER มีมาร์เก็ตแคปประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ณ ราคาหุ้นปิดที่ 40.25 บาท

ขณะเดียวกันยังใช้เงินอีกประมาณ 4,500 ล้านบาท ในการซื้อหุ้นบริษัท เจ มาร์ท JMART อีก 10% เศษ และบริษัท วีจีไอ (VGI) ร่วมลงทุนด้วยอีกประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งทั้ง U และ VGI ถือหุ้น JMART รวมกัน 24.9%  ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคป 3.6 หมื่นล้านบาท ณ ราคาหุ้นที่ 35 บาท

U จะพลิกมีกำไรอย่างรวดเร็ว อาจจะเกิดขึ้นในปี 2565 ก็เป็นไปได้

หลังจากซื้อบริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต ที่มีกำไรจำนวน 75 ล้านบาทในปี 2563 มีจุดเด่นเรื่องการบริการต้นทุนที่ดี เห็นได้จากอัตราส่วนทางการเงินสูงเป็นอันดับต้นๆของอุตสาหกรรม เช่น อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) แม้บริษัทจะมีขนาดเล็กก็ตาม เมื่อ U เข้ามาแล้วก็จะเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น การเพิ่มความมั่งคั่ง (wealth) ให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ทำให้มีโอกาสขยายพอร์ตได้อีกมาก

ส่วน SINGER มีความแข็งแกร่ง ผลงานในช่วง 6 เดือน/2564 มีกำไร 322.75 ล้านบาทพุ่งขึ้นเกือบ 60% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 201.91 ล้านบาท และมีการจ่ายเงินปันผลทุกปี จุดเด่นพอร์ตสินเชื่อเติบโตเร็ว มีคุณภาพด้วย เช่น ในปีที่ผ่านมาสินเชื่อรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ล้านบาทเป็น 7,000 ล้านบาท รถยนต์เชิงพาณิชย์ รถกระบะ ก็ขยายตัว

“การเข้ามาถือหุ้นครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย เพราะ U มีเงินทุน ส่วน SINGER มีโนฮาว มีตลาดใหญ่ในต่างจังหวัด แต่มีเรทติ้ง BBB- เมื่อหนี้ลดลง ก็จะทำให้อันดับเครดิตดีขึ้น ช่วยให้ต้นทุนทางการเงินลดลง เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดและผลิตภัณฑ์อีกมาก”

สำหรับการเข้าลงทุนใน JMART ซึ่งมีบริษัทในกลุ่มแข็งแรง และยังมี JFIN Coin ซึ่งเป็นดิจิทัลโทเคน หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ช่วยซินเนอร์จี้ ให้ธุรกิจของกลุ่มบีทีเอสที่มีความหลากหลาย มีบัตรเติมเงินให้เติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น