III กำไรขาขึ้นอีกไกล เบ่งธุรกิจผงาดระดับภูมิภาค

HoonSmart.com>>”ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์”ยืนยันกำไรปี 64 โตกว่า 100% ครึ่งปีหลังทะยานต่อ 4 ธุรกิจรับผลดีผ่อนคลายการเดินทาง จังหวะเหมาะไฮซีซั่น รับรู้กำไรเงินลงทุนมากขึ้น ค่าระวางสูงถึงกลางปีหน้า จับมือพันธมิตรพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ตั้งเป้าอนาคต”เอเชียเซมเดย์” แนวโน้ม 2-3 ปีข้างหน้าจะเห็นการเติบโต และขยายธุรกิจชัดเจนระดับภูมิภาค เป็นมากกว่าการทำโลจิสติกส์ แย้มสนใจขนส่งทางราง

นาย ทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก และมั่นใจว่าปี 2564 กำไรจะกระโดดมากกว่า 100% หลังจาก 6 เดือนแรกทำได้ทั้งสิ้น 163 ล้านบาท มากกว่าทั้งปีก่อนที่ระดับ 162 ล้านบาท โดย 4 ธุรกิจของบริษัทยังคงเติบโต รวมถึงรับรู้กำไรจากเงินลงทุนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การทยอยเปิดเศรษฐกิจในเดือนก.ย.หรือในไตรมาสที่ 3 บริษัทจะได้รับผลบวกจากการผ่อนคลายการเดินทางภายในประเทศ วางแผนเพิ่มบริการขนส่งแบบ Cargo Flight ในไตรมาส 4  สามารถใช้พื้นที่ใต้เครื่องบินโดยสารมาขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น และขยายเส้นทางต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จากที่ผ่านมาทำได้เพียง 10% และได้เฉพาะประเทศหลักๆ เช่น จีน ฮ่องกง ความต้องการขนส่งระหว่างประเทศจะมีมากขึ้นครึ่งปีหลัง ค่าระวางก็จะยังอยู่ในเกณฑ์สูงถึงกลางปีหน้า เติบโตหลัก 100% เทียบกับก่อนเกิดโควิด และสามารถต่อยอดธุรกิจส่งของถึงมือในวันเดียวหรือเซมเดย์

“แม้ว่าเราจะสามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในปีนี้มาก แต่ปัจจุบันยังมีภาระต้นทุน ถ้าต่างประเทศเปิดเส้นทางการบิน ความเสี่ยงก็ลดลง ต้นทุนต่ำลง สามารถใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาบริการใหม่ ใช้ดิจิทัลมาช่วย ตลาดในประเทศ มุ่งขยายเกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ช ต้องทำแบงก์คอกเซมเดย์ ไทยแลนด์เซมเดย์ ส่งสินค้าในต่างจังหวัดถึงมือในวันเดียว ในอนาคตเอเชียเซมเดย์ เรามีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำระดับภูมิภาค ใช้จุดแข็งธุรกิจขนส่งทางอากาศในการขยายตลาดไปในภูมิภาค ซึ่งแนวโน้ม 2-3 ปีข้างหน้าจะเห็นการเติบโต และขยายธุรกิจชัดเจน เพื่อเป็นมากกว่าการทำโลจิสติกส์  ถ้ามีขนส่งทางราง ก็สนใจ “นายทิพย์กล่าว

บริษัทยังเดินหน้าพัฒนาบริการโลจิสติกส์แบบควบคุมอุณหภูมิ โดยร่วมมือกับพันธมิตรจากประเทศสิงคโปร์อย่าง Cool Chain Logistics เพื่อรองรับกลุ่มสินค้าประเภทยา อุปกรณ์การแพทย์ และวัคซีน ปัจจุบันตลาดตื่นตัวเรื่องนี้ มีขนาดที่ใหญ่และมีความต้องการสูง สามารถเติบโตได้อีกมากในระยะยาว ไม่ใช่ 1-2 ปีเท่านั้น   ส่วนธุรกิจขนส่งทางเรือ ได้ขยายบริการเส้นทางไปยังประเทศใหม่ ๆ รวมถึงพันธมิตรอย่าง CK Line ได้เพิ่มจำนวนเรือมากขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.  ทำให้กำลังการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้นราว 40%

สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ คลังสินค้ามีพื้นที่กว่า 25,000 ตารางเมตร ใช้ไปแล้วกว่า 90% จึงมีแผนการขยายพื้นที่เพิ่มเพื่อรองรับกับความต้องการที่มากขึ้น หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับเพลิงไหม้โรงงานเคมีภัณฑ์ ทำให้ผู้ประกอบการตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการเก็บมากขึ้น

นายทิพย์ กล่าวว่า บริษัทยังเดินหน้าธุรกิจการขนส่งภายในประเทศหลังจากเข้าถือหุ้น 38% ในบริษัท A.T.P. Friends Services หรือ Shipsmile  ตั้งเป้าขยายให้ได้มากกว่า 3,000 สาขาภายในปีนี้ และเพิ่มบริการ Counter Service ในแต่ละสาขา และทาง Kerry Express ยังใช้ Shipsmile เป็นจุดรับสินค้าด้วย

นายวิรัช นอบน้อมธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการเงิน บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) กล่าวว่า กำไรนิวไฮในไตรมาสที่ 2/2564 และช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ เป็นการเติบโตมั่นคงกระจายมาจาก 4 ธุรกิจของบริษัท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน-ร่วมทุนที่ดีขึ้น ทำให้สินทรัพย์เพิ่มขึ้น อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ก็เติบโตอยู่ที่ 18.9% เทียบกับปีก่อน 12.6% สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) เหลือ 0.8 เท่า จากปีก่อนอยู่ที่ 0.9 เท่า แม้มีการใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินมาลงทุน ทำให้ต้นทุนการเงินเพิ่มขึ้น และผลตอบแทนของพนักงานเพิ่มขึ้นตามผลงาน ปกติอยู่ที่สัดส่วน 5-6 % ของค่าใช้จ่ายรวม