JTS กู้เงิน JAS ไม่เกิน 200 ลบ. หนุนบ.ย่อยลุยซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์-อุปกรณ์เพิ่ม

HoonSmart.com>> บอร์ด JTS ไฟเขียว “จัสเทล เน็ทเวิร์ค” เดินหน้าลงทุนธุรกิจเหมืองบิตคอยน์ มูลค่ากว่า 319 ล้านบาท เตรียมซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ 1,200 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์อื่นเพิ่ม 269 ล้านบาท ขอกู้เงิน “JAS” ผู้ถือหุ้นใหญ่วงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี พร้อมเปลี่ยนวันขึ้นประชุมผู้ถือหุ้นเป็น 7 ต.ค.นี้ จากเดิม 8 ต.ค.64

บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ (JTS) เปิดเผยมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564 อนุมัติให้บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จํากัด (JasTel) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่ JasTel อยู่ในช่วงเริ่มลงทุน โดยได้จัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ไปแล้ว 200 เครื่อง มูลค่า 50.01 ล้านบาท และอนุมัติการจัดซื้ออุปกรณ์ที่จําเป็นในการประกอบธุรกิจดังกล่าวเพิ่มเติม ได้แก่ 1) เครื่องขุดบิตคอยน์จํานวน 1,200 เครื่อง และ 2) ระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 269.35 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) จํานวนรวมทั้งสิ้น 319.36 ล้านบาท

บริษัทฯ ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาว ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ใหม่ให้แก่ JasTel และบริษัทฯ

พร้อมกันนี้อนุมัติการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ โดยถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในบริษัทรวม 50.91% เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการจัดซื้ออุปกรณ์สําหรับเหมืองขุดบิตคอยน์ตามข้อ 1. ภายในวงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี ดอกเบี้ยจ่ายจํานวน 7.92 ล้านบาท ส่วนเงินที่เหลืออาจกู้สถาบันการเงินและใช้เงินทุนของหมุนเวียนของบริษัทฯ

คณะกรรมการบริษัทฯ ยังเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มจํานวนกรรมการและการแต่งตั้งให้ 1) นายวีรยุทธ โพธารามิก และ 2) นายกิตติพงษ์ วัฒนกุลเจริญ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในธุรกิจของบริษัทฯเข้าดํารงตําแหน่งกรรมการใหม่ของบริษัทฯ เพิ่มเติมเพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการ

นอกจากนี้มีมติอนุมัติให้ยกเลิก เวลาและวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นจากเดิมวันที่ 8 ต.ค.2564 ซึ่งจะมีผลเป็นการยกเลิก Record Date ในวันที่ 24 ส.ค.2564 ไปด้วยในตัว เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทมีการเพิ่มวาระการเพิ่มจํานวนกรรมการและการแต่งตั้งกรรมการใหม่ และอนุมัติให้กําหนดวันและเวลาประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 3/2564 ใหม่ในวันที่ 7 ต.ค.2564 เวลา 14.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์