TWZ ยกเลิกดีลวิสาหกิจรักจังฟาร์ม – ผนึก “เอเอ ไบโอ” ตั้งบ.ร่วมทุนลุยกัญชง

HoonSmart.com>> TWZ ร่วมทุน “เอเอ ไบโอ” ตั้งบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส ถือหุ้น 49% ลุยธุรกิจกัญชงครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก มีออเดอร์รออยู่แล้ว พร้อมสนับสนุนเงินลงทุนตั้งโรงงานสกัดและแปรรูปกัญชง ห้องแล็บมาตรฐานสูงและคลังสินค้า คาดรายได้เบื้องต้นปีละ 50 ล้านบาท ยกเลิกร่วมทุน “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียว”

บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2564 อนุมัติให้บริษัท ซีบีดี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 99.99% ของทุนจดทะเบียน เข้าลงทุนในธุรกิจกัญชง ตามที่บริษัทฯ ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมทุน (MOU) กับบริษัท เอเอ ไอโอ จำกัด เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2564 เพื่อความร่วมมือและผลประกอบการทางธุรกิจในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับกัญชงเพื่อจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ บริษัท เอเอ ไบโอ จะจัดตั้งบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จำกัด (SMC) โดยบริษัทย่อยจะเข้าซื้อหุ้นสามัญบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จำนวน 4,900 หุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 100 บาท คิดเป็น 49% มูลค่า 490,000 บาท และตัวแทนบริษัท เอเอ ไบโอ ถือ 51% โดยบริษัท เอเอ ไบโอ จะขายผลิตหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งหมดให้กับบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส แต่เพียงผู้เดียว เพื่อไปดำเนินธุรกิจในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ โดยให้คิดราคาที่ต้นทุนบวกกำไรไม่เกิน 3% ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศแล้วและคาดว่าบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จะก่อให้เกิดรายได้ประมาณปีละ 50 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทเป็นผู้จัดหางบประมาณการก่อสร้างและจัดหาเครื่องมือจำนวน 20 ล้านบาท ให้กับบริษัท เอเอ ไบโอ โดยจะให้ในลักษณะเงินกู้ยืม อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี บริษัทเป็นผู้จัดหาเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 3 ล้านบาท ให้กับสยาม เมดิคอล แคนนาบิส ในลักษณะเงินกู้ยืม ดอกเบี้ย 5% ต่อปี

คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติให้ยกเลิกการร่วมทุนกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียว ตามที่คณะกรรมการบริหารได้เข้าศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมลงทุน (MOU) เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนนโยบายในการเข้าลงทุนในเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ โดยบริษัทฯ เห็นว่าผลิตภัณฑ์ใหม่จะสามารถต่อยอดและมีโอกาสในทางธุรกิจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกัยกัญชงกัญชา อันเนื่องมาจากข้อยกเว้นหรือข้อจำกัดในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนรักจังฟาร์มไม่สามารถครอบคลุมสินค้าดอกเและช่อที่จะต้องส่งให้หน่วยงานราชการตามที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันทางราชการก็ได้เปิดโอกาสให้สามารถขออนุญาตปลูกกัญชงได้แล้ว

ดังนั้นบริษัทจึงปรับเปลี่ยนนโยบายโดยมุ่งเน้นธุรกิจที่เกี่ยวกับกัญชงเป็นหลักที่จะช่วยเพิ่มรายได้และกำไรในระยะยาว เนื่องจากส่วนประกอบของกัญชงสามารถนำมาให้ประโยชน์ได้ทั้งหมดตั้งแต่ช่อดอกใบ เมล็ด เปลือก ลําต้น เส้นใย กิ่งก้าน และราก โดยส่วนประกอบทั้งหมดนั้นสามารถนํามาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในธุรกิจอุตสาหกรรม อีกทั้งยังมีความต้องการจากตลาดทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงที่ผ่านมาปัญหาและอุปสรรคในเรื่องการตกลงราคาตลาดก็ไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากราคาตลาดที่รักจังฟาร์มกําหนดมาค่อนข้างสูง ถึงแม้ว่าราคาตลาดดังกล่าวจะมีอัตราส่วนลด 20% แล้ว ราคาดังกล่าวยังไม่สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจในเชิงพาณิชย์ได้ คณะกรรมการจึงมีมติอนุมัติยกเลิกการร่วมทุน โดยไปร่วมกับบริษัท เอเอ ไบโอ