RAM เข้าถือหุ้น THG แตะ 20.85% ผนึกพันธมิตรธุรกิจโรงพยาบาล

HoonSmart.com>> “รพ.รามคำแหง” เผยทยอยเข้าซื้อหุ้น “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” เพิ่มหนุนปัจจุบันถือหุ้นรวม 20.85% หวังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ คาดผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่าดอกเบี้ย

บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM) แจ้งว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลรามคำแหง ได้เข้าซื้อหุ้นของโรงพยาบาลธนบุรี เป็นจำนวน 177,013,044 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 20.85% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว โดยเป็นการทยอยซื้อในตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่ 7 ธ.ค.2560 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นพันธมิตรกับทางธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งบริษัทคาดว่าธุรกิจนี้จะให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผล สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยในท้องตลาด

นอกจากนี้บริษัทฯ ไม่เป็นธุรกิจที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกัน ซึ่ง RAM และ THG ได้เป็นพันธมิตรที่ดีช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจซึ่งกันและกันตลอดมา แม้ว่าจะประกอบกิจการอันมีสภาพอย่างเดียวกันแต่ไม่ใช่คู่แข่งกัน เนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ห่างกัน และปัจจุบันไม่มีจังหวัดใดที่มีโรงพยาบาลในเครือที่มีการแข่งขันกันหรืออยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน

ส่วนในเขตกรุงเทพมหานคร THG มีโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ตั้งอยู่ที่ถนนบำรุงเมือง และ RAM มีโรงพยาบาลมเหสักข์ ตั้งอยู่ที่เขตบางรัก ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน แต่ทั้ง 2 แห่ง มีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน โดย โรงพยาบาลมเหสักข์ มีกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเป็นส่วนใหญ่ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่

อีกทั้ง THG และ RAM มีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคที่แตกต่างกัน ซึ่ง THG มีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคที่ซับซ้อน และ RAM มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการต้นทุน เป็นต้น

อย่างไนก็ตามในอนาคตหาก RAM จะลงทุนหรือเข้าร่วมลงทุนในกิจการใด ๆ ก่อนลงทุน RAM ต้องศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจ (Feasibility Study) อย่างละเอียด ซึ่งต้องพิจารณาสถานที่ตั้ง กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และคู่แข่งในพื้นที่ เพื่อพิจารณาถึงความคุ้มค่าเหมาะสมในการลงทุน และจะไม่ลงทุนในพื้นที่ที่มีโรงพยาบาลในเครือ THG ตั้งอยู่ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย RAM จะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

พร้อมกันนี้โรงพยาบาลรามคำแหง ส่งกรรมการ 2 ท่าน ได้แก่ นายแพทย์เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์และนางสาวฤกขจี กาญจนพิทักษ์ เข้าไปเป็นกรรมการที่โรงพยาบาลธนบุรี แต่เป็นกรรมการที่ไม่มีอำนาจลงนาม และไม่มีส่วนร่วมในการบริหาร