ICHI กำไรโต 164 ลบ. Q2 จัดทัพสินค้าสุขภาพบุกตลาด จ่อปิดดีล OEM เพิ่ม

HoonSmart.com>> “อิชิตัน กรุ๊ป” ไตรมาส 2/64 กวาดรายได้ 1,493 ล้านบาท กำไรสุทธิ 164 ล้านบาท หลังปรับกลยุทธ์สู้โควิด ส่งผลิตภัณฑ์เจาะตลาดค้าปลีกรายย่อย และกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเจาะตลาดต่อเนื่อง มุ่งขยายฐานลูกค้า รักษายอดขาย พร้อมจัดทัพสินค้าสุขภาพบุกตลาดครึ่งปีหลัง เตรียมรับข่าวดีจากธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) ที่จะปิดดีลเพิ่มภายในปีนี้

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) เปิดเผยถึง ภาพรวมผลการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงรุนแรง อิชิตันยังสามารถรักษายอดขายในประเทศและกำไรสุทธิให้มีการเติบโต ส่งผลให้ผลประกอบการงวดประจำไตรมาส 2/2564 มีรายได้จากการขาย 1,492.7 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 9% กำไรสุทธิ 164.3 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 10%

นอกจากนี้ อิชิตัน อินโดนีเซีย บริษัทร่วมฯ ส่งสัญญาณบวกต่อเนื่อง สร้างการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามา 8.6 ล้านบาท ในขณะที่ไตรมาส 2 ปีนี้ อิชิตันรับรู้รายได้จากธุรกิจ OEM จากลูกค้า King Power Multiply by Eight เป็นไตรมาสแรก สนับสนุนอัตรากำไรสุทธิยังคงอยู่ในระดับสูง ที่ 11%

สำหรับความสำเร็จของผลประกอบการในไตรมาส 2 นี้ มาจากกลยุทธ์การทำสินค้าเมนสตรีมให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มตลาดร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศ (Traditional Trade) ตอบโจทย์ผู้บริโภคในสถานการณ์ปัจจุบันได้ดี ส่งผลให้ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม “อิชิตัน” และ”เย็นเย็น” มีการเติบโตและคาดจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวกต่อเนื่อง

ฟากเครื่องดื่มกลุ่ม Non Tea ส่งสินค้าใหม่ “อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามิน D และกิงโกะ” ช่วยดูแลสุขภาพคนไทย ด้วยวิตามิน D สูง ที่มีส่วนช่วยในการทำหน้าที่ตามปกติของระบบภูมิคุ้มกัน มาพร้อมจุดเด่น “น้ำด่าง” จากเทคโนโลยีการผลิตระดับโลกมาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่นที่แตกต่างกว่าสินค้าอื่นๆ ในตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามิน สนับสนุนให้ภาพรวมในพอร์ทวิตามิน วอเตอร์ แม้จะเริ่มบุกตลาดได้เพียง 1 ปี แต่สามารถครองการเป็นกลุ่มผู้นำ Top5 โดยภาพรวมตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินในประเทศไทย ครึ่งปีแรกปี 2564 มีอัตราการเติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนราว 77.1% หรืออยู่ที่ 1,295.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุดในตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด

ในช่วงครึ่งปีหลัง อิชิตันพร้อมบุกตลาดเครื่องดื่มสุขภาพด้วยการใช้แรงหนุนจากเทรนด์การดูแลสุขภาพของผู้บริโภคภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ส่งชาพรีเมี่ยม ชิซึโอกะ โฮจิฉะ สูตรหวานน้อย (Shizuoka Hojicha mildly sweet), “อิชิตัน กรีนที เอ็กซ์” ชาเขียว x วิตามิน นำ 2 คุณประโยชน์ จากชาเขียวรสชาติยอดนิยมผสานวิตามิน C และวิตามิน A นำเข้าจากยุโรปในขวดเดียวกัน และเย็นเย็น มินิมอล น้ำตาลน้อย 2% ตอบโจทย์คนเมือง มั่นใจจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับอิชิตัน กรุ๊ป

พร้อมกับขยายศักยภาพด้าน OEM หรือธุรกิจรับจ้างผลิต เพื่อสนับสนุนรายได้และกำไรให้เติบโต ผลักดันการใช้อัตราการใช้กำลังผลิต (Utilization Rate) ให้อยู่ในระดับสูง ด้วยจุดเด่นระบบบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อ (Cold Aseptic Filling Technology) เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดของโลกในปัจจุบัน ที่สามารถผลิตสินค้าได้หลายชนิดไม่จำกัดเพียงผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องดื่มวิตามิน นม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง ฯลฯ เมื่อประกอบเข้ากับความเชี่ยวชาญของอิชิตัน ทำให้พาร์ทเนอร์ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศเชื่อมั่น ติดต่อเข้ามาใช้บริการ OEM ในขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาที่มีความเป็นไปได้ 2-3 ราย และคาดว่าจะสามารถปิดดีลเพิ่มเติมได้อย่างน้อย 1 รายในปีนี้ หลังจากเริ่มรับรู้รายได้จากดีลของกลุ่ม King Power Multiply by Eight แล้ว

อิชิตันมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจให้ทันกับโลกและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ชูกลยุทธ์ 3N คือ “New Business”, “New Market” และ “New Product” ไม่หยุดพัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ต่อยอดจุดแข็งในด้านการผลิต เพิ่มโอกาสในการออกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกลุ่ม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะสร้าง New S-Curve นำมาซึ่งผลประกอบการที่เติบโตแข็งแกร่ง พร้อมทั้งมุ่งมั่นเป็นองค์กรที่อยู่เคียงคู่กับสังคมในยามวิกฤต เพื่อสร้างความยั่งยืนให้เศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป