SIMAT พลิกมีกำไรครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ไซแมท เทคโนโลยีฯพลิกมีกำไรไตรมาส 2 ลั่นแนวโน้มครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง มีกำไรครั้งแรกในรอบ 5 ปี ธุรกิจไทยและมาเลเซียแข็งแกร่งหนุนการขยายตัวระยะยาว

นายนรัตถ์ สาระมาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) เปิดเผยว่า รายได้และกำไรในไตรมาส 2/2561 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีกำไรสุทธิ 10.6 ล้านบาท พลิกจากที่มีผลขาดทุน 4.2 ล้านบาท หรือพุ่งขึ้น 352% เนื่องจากมีกำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น) 63.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากที่มีมาร์จิ้น 58.5 ล้านบาท และรายได้รวมเติบโต จำนวน 463 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35%

ทั้งนี้ธุรกิจใหม่ซิลค์สกรีนพริ้นติ้ง ที่เพิ่งซื้อกิจการมาจาก บริษัท ฮินชิซึ (ประเทศไทย) เมื่อเดือนมิ.ย. เพิ่งรับรู้เป็นกำไรเข้าบริษัทใหญ่จำนวน 8 ล้านบาทภายในเวลา 1 เดือน และธุรกิจขายส่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในมาเลเซีย มียอดขายเพิ่มขึ้นจากการขายให้แก่กระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยจำนวน 18 ล้านบาทด้วย

ขณะที่ผลงานครึ่งปีแรก มีกำไรสุทธิ 15.7 ล้านบาทลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากไตรมาส 1/2560 ธุรกิจไอทีมีการรับรู้กําไรจากโครงการขายและติดตั้งระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) ให้แก่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จํานวน 37 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ไม่มีโครงการรัฐบาลเหมือนปีก่อน

แนวโน้มกำไรในครึ่งปีหลังจะโตอย่างต่อเนื่อง หลังจาก 6 เดือนแรกโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีรายได้จากการขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์จํานวนมากให้แก่กระทรวงศึกษาธิการของประเทศมาเลเซีย มูลค่าขาย ประมาณ 284 ล้านบาทซึ่งรับรู้รายได้และกําไรจากโครงการนี้ในไตรมาส 2 จำนวน 50% ที่เหลือจะรับรู้ในไตรมาสที่ 3 สำหรับการถือหุ้น 70% ซึ่งเป็นกิจการที่เริ่มสร้างอัตรากำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิที่น่าพอใจ

“บริษัทเชื่อมั่นว่าผลการดำเนินงาน จะสามารถกลับมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง พลิกมีกำไรในรอบ 5 ปี สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาวได้”นายนรัตถ์กล่าว