ETC เร่งเพิ่มเมกะวัตต์ บริษัทย่อยหนุนเติบโต

HoonSmart.com>> “เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์” เผยแผนครึ่งหลังของปี 2564 จะเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะต่อเนื่อง ทั้งเข้าประมูลเอง ร่วมมือกับพันธมิตร  ซื้อโรงไฟฟ้าที่มีการเติบโตด้วย ส่วนบริษัทย่อย “เอิร์ธ เอ็นจิเนียฯ” ผู้รับเหมาก่อสร้าง  เจรจากับผู้ที่จะชนะประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน  150 MW ยันโควิดไม่กระทบเลย แนวโน้มธุรกิจโตต่อเนื่อง

นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ (ETC) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 บริษัทมีแผนที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ทั้งโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมที่ค้างอยู่ในระบบกว่า 40-50 เมกะวัตต์ (MW) โรงไฟฟ้าขยะชุมชน และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยจะเข้าไปทั้งการประมูลเอง และเข้าร่วมกับพันธมิตร นอกจากนี้ยังมีแผนในการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าที่มีการเติบโตด้วย

ส่วนบริษัทย่อย คือ เอิร์ธ เอ็นจิเนีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น ที่มีความชำนาญในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า และยังดูแลจัดการซ่อมบำรุงต่างๆภายในโรงไฟฟ้า  ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ที่มีแนวโน้มชนะการประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก กำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ ในการเป็นผู้ก่อสร้างโรงไฟฟ้า และกรณี ETC ชนะการประมูลโรงไฟฟ้า ก็ให้บริษัทย่อยก่อสร้าง จะทำให้ต้นทุนลดลง

แนวโน้มธุรกิจของบริษัทมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่อย่างใด ปริมาณขยะในอุตสาหกรรมยังมีอยู่จำนวน 20 ล้านตันต่อปี ซึ่งบริษัทฯใช้ในโรงไฟฟ้าขยะทั้งหมด 3 แห่งแค่ 5% ของขยะทั้งหมดในอุตสาหกรรม ทำให้บริษัทยังมีประสิทธิภาพในการผลิตโรงไฟฟ้าขยะมากกว่า 80% จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 20.9 เมกะวัตต์ และมีอัตราซื้อขายไฟฟ้าที่ระดับ 5.83 และ 6.83 บาทต่อหน่วย

“เรายังมีการเติบโตขึ้นในทุกๆปี ในปี 2564 ต้องรอดูว่าจะมีโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มในพอร์ตรึเปล่า ส่วนโควิด-19 ไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งเลย ยังคงทำได้มากกว่า 80% อีกทั้งยังได้บริษัทย่อยเข้าเสริมความแข็งแกร้งให้บริษัทเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้อีกในอนาคต” นายเอกรินทร์ กล่าว